บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

ภาพการเมืองในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าโดยดร.ไก่ Tanond

ถ้าฟ้าไม่ผ่าลงกลางสภาเสียก่อน การเมืองในอนาคตอันใกล้จะยิ่งเลวร้าย อย่างที่คนไทยเราไม่เคยคิดว่าจะได้เจอมาก่อน แต่จะให้เราเข้าใจมันได้อย่างถ่องแท้ เราคงต้องเข้าใจเสียก่อนว่าแล้วที่ผ่านมา ตามมิติเชิงประวัติศาสตร์นั้น การเมืองทั้งองคาพยพ ได้พัฒนาความเลวกันไปถึงไหนแล้ว ดังนี้

1.อย่างที่ผมได้เคยเขียนไว้ในบันทึกไว้แล้วว่า นับแต่พ.ศ.2475 ประเทศเรา "มีดีก็ที่ได้เริ่มต้น" บนเส้นทางประชาธิปไตย

2.หากแต่นับจากนั้นมา ประชาธิปไตย ก้ได้กลายเป็นแต่เพียง คำลวง เพื่อใช้บังหน้า ระบอบอำมาตยาธิปไตย มาสู่ระบอบธนาธิปไตย ที่มีพัฒนาการมาอย่างสุดๆ กล่าวคือ
- เริ่มต้นจากพ่อค้าวานิช สนับสนุนทุนให้กับฝ่ายการเมือง แบบลับๆ เพื่อดำรงสถานะของธุรกิจตน
- มาสู่การสนับสนุนทุนในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อส่งตัวแทนจากภาคธุรกิจตน เข้าและขึ้นสู่ตำแหน่งทางการเมือง
- มาจนถึงการสนับสนุน การลงทุน ทางการเมืองแบบเปิดเผย เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองได้โดยตรง (อย่าที่เราๆเห็นพวกเจ้าสัว มานั่งเป็น รมต.กันเต็มทำเนียบไปหมดในปัจจุบัน) และจากจุดนี้ธนาธิปไตย ก็ได้กลับกลายเป็นคำที่อ่อนลงไปถนัดตา ในอันที่จะอธิบายถึงการเมืองไทยในอนาคต เพราะ

3.เมื่อมีการเปลี่ยนผ่านจากการสนับสนุนทุน มาเป็นการลงทุนทางการเมืองแทนแล้ว การเมืองก็จะกลายเป็นเรื่องของธุรกิจเพียวๆ ที่ผิดกฎหมาย แต่กระทำกันได้อย่างเปิดเผย จนเป็นการก้าวเข้าสู่ ระบอบโจราธิปไตย หรือ ที่เราเรียกกันง่ายๆว่า โจรครองเมือง มันครองกันอย่างไร? มาดูกันครับ
3.1 เมื่อจะเข้าสู่วาระแห่งการเลือกตั้ง ทุนทั้งหลายก็จะถูกเทลงขัน เพื่อใช้ในการลงทุน
3.2 ในการลงทุน ผู้ลงทุนก็ย่อมรู้ว่าจะลงทุนไปเพื่อการสิ่งใด (สมัยก่อนหาคืนกันตามทาง) สมัยนี้เขาหาเขาดูทั้งจุดคุ้มทุน และผลกำไรกันล่วงหน้า ด้วยการกำหนดงบประมาณ โครงการประกอบผลาญงบประมาณประจำกระทรวงต่างๆ ไว้ล่วงหน้า ดีดลูกคิดกันได้เลย ว่าจะเอาคืน จะเอากำไรกันที่ไหน?อย่างไร? โดยใคร?เสียด้วยซิ เช่นนี้แล้วก่อนเลือกตั้ง ผุ้ลงทุนก็จะมีงบการเงิน ที่เป็นรูปธรรมให้เห็นกันได้ เลวกันอย่างน่าประหลาดใจจริงๆ ที่เหลือจากนี้ ก้เป็นหน้าที่ของพวกเราคนไทยทั้งชาติ ที่จะได้ร่วมกันสร้างฝันของพวกโจร ให้เป็นจริงกันขึ้นมา

เช่นนี้แล้ว ภาพที่จะเห็นจะเป็นเช่นใด ก็ขอให้ผู้ที่เข้ามาอ่าน ได้ลองนึกภาพตามกันเอาเอง นะขอรับ เพราะผมเชื่อแล้วว่าสังคมไทยในปัจจุบัน ผู้ที่สื่อ ชักจะเคยชินกับการให้สิ่งที่ต้องการการสื่อ แก่ผู้รับสื่อ มากจนเกินไป เป็นแบบสำเร็จรูปกินได้เลยจนเกินไป จนทำให้ผู้รับสื่อ ไม่ต้องคิดต้องอ่านตาม ไม่เหลือแม้กระทั้งภาพที่จะให้เขาคิดและวิเคราะห์ตาม ซึ่งอันนี้ผมว่าไม่ดีนะ ไม่ประเืทืองปัญญา เช่นนี้แล้วก็ลองๆคิดตามดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง