บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"กษัตริย์นโรดม สีหมุนี"เป็นดั่ง"นักโทษในวัง"ถูก"ฮุน เซน"ลดพระราชอำนาจจนสิ้น

แฉ"กษัตริย์นโรดม สีหมุนี"เป็นดั่ง"นักโทษในวัง"ถูก"ฮุน เซน"ลดพระราชอำนาจจนสิ้น


สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ว่า ที่ปรึกษาใกล้ชิดเปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาพระองค์ปัจจุบัน ดูเหมือนจะเป็น "นักโทษ" ในพระราชวังมากขึ้นทุกขณะและโดยปริยาย เสียแล้ว 


นอก จากนี้ ยังมีการควบคุมบทบาทของพระองค์ภายนอกพระราชวัง จากหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลโดยกระทรวงปฎิบัติพระราชกรณียกิจหลวง ภายใต้การควบคุมของนายกง สม โอ รัฐมนตรีกระทรวงผู้ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา 


โดย พระองค์จะถูกติดตามอย่างใกล้ระหว่างการเสด็จเยือนสถานที่ต่าง ๆ นอกพระราชวัง ซึ่งทางการกัมพูชาจะคอยห้ามไม่ให้สื่อมวลชนคอยรายงานข่าว แม้ว่าความจริงแล้ว รัฐธรรมนูญจะให้อำนาจอย่างสูงแก่พระองค์ก็ตาม





ด้านนายสร เชย สมาชิกฝ่ายค้านแห่งรัฐสภากัมพูชา กล่าวว่า เขาคิดว่า เขาสามารถใช้คำว่า"กษัตริย์ หุ่นเชิด"กับกษัตริย์นโรดม สีหมุนี ได้ โดยพระราชอำนาจของพระองค์ถูกลดบทบาทจนสิ้น นอกจากนี้ พระองค์ยังจะต้องคอยเอาใจนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพื่อที่จะให้พระองค์อยู่รอดด้วย

ทั้ง นี้ สำหรับ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี  เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อพระชนมพรรษา 51 พรรษา เมื่อเดือนตุลาคม 2547 โดยมติเป็นเอกฉันท์ของคณะที่ปรึกษาราชบัลลังก์ ภายหลังการประกาศสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อันเนื่องจากปัญหาทางพระพลานามัย

พระองค์ ทรงสำเร็จการศึกษาด้านนาฏศิลป์ ดนตรี การละคร และนาฏกรรมชั้นสูง และการถ่ายทำภาพยนตร์ จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และกรุงเปียงยางในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเหนือ ทรงเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านการสอนระบำหลวงของกัมพูชาในกรุงปารีส และตำแหน่งเอกอัครราชทูตด้านวัฒนธรรมของกัมพูชาประจำองค์การยูเนสโก ขณะที่พระองค์ยังทรงประทับอยู่ในประเทศฝรั่งเศส พระองค์ได้ผลิตภาพยนตร์ 2 เรื่อง ในปี พ.ศ. 2536 ได้แก่ สุบิน และ ธาตุทั้ง 4

อย่าง ไรก็ตาม พระองค์ไม่เคยอภิเษกสมรส ไม่ทรงมีพระราชโอรสหรือพระราชธิดา ทรงได้ชื่อว่าเป็นศิลปินผู้เก่งกาจ ใฝ่รู้ ถ่อมตน ทรงงานหนัก และมัธยัสถ์

 
 
 
  
 

โดย @thepchaiyong:
 
“prisoner in his own palace”

“นัก โทษในพระราชวัง” เป็นฉายาของกษัตริย์นโรดม สีหมุนี ที่ทุกวันนี้แทบไม่มีอำนาจใดๆ หลงเหลืออยู่ นายเดนนิส เกรย์ นักข่าวอาวุโสของเอพี รายงานในบทวิเคราะห์ล่าสุดว่า กษัตริย์สีหมุนี มีหน้าที่เพียงเซ็นเอกสารและเป็นประธานเปิดงานที่ไม่ความสลักสำคัญอะไร จะเสด็จไปไหนมาไหนหรือทำอะไรก็จะมีคนของรัฐบาลฮุนเซน เฝ้าติดตามทุกฝีก้าว

“เศร้า โดดเดี่ยว และถูกทอดทิ้ง” เป็นคำที่คนเขมรมักใช้เมื่อพูดถึงกษัตริย์สีหมุนีในทุกวันนี้ ซึ่งแตกต่างโดยสิ้นเชิงจากอดีตกษัตริย์สีหนุ ซึ่งมีบทบาทโดดเด่นในช่วงหลายทศวรรษที่เขมรต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและสงครามการเมือง สีหมุนี (ปัจจุบันมีพระชนมายุ 58 พรรษา) เป็นอดีตนักเต้นบัลเล่ต์ ที่จับพลัดจับผลูก้าวขึ้นมาเป็นกษัตริย์หลังจากพระราชบิดาสละราชบัลลังก์ในปี 2547 วันพระราชสมภพของกษัตริย์สีหมุนีผ่านไปเมื่อเร็วๆ นี้โดยไม่มีพิธีเฉลิมฉลอง คนเขมรส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำ

“ท่าน เป็นกษัตริย์ที่ดีมาก เป็นคนสุภาพ และเป็นสัญลักษณ์ของกัมพูชา แต่ปัญหาเดียวของท่านคือ ท่านไม่มีอำนาจ” เป็นความเห็นของนักการเมืองเขมรคนหนึ่งที่เปรียบกษัตริย์สีหมุนีเป็น “puppet king” (กษัตริย์หุ่นเชิด)

คน ที่อยู่เบื้องหลังบัลลังก์เขมรจริงๆ ทุกวันนี้ก็คือสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน ที่เป็นคนสั่งการทุกอย่าง นายกฯ ฮุนเซน ประสบความสำเร็จในการใช้อำนาจเด็ดขาดทางการเมืองลดบทบาทสถาบันกษัตริย์ เพราะไม่ต้องการให้มีใครที่มีอำนาจหรือบารมีเทียบเท่า
“บนจอทีวี ผู้นำรัฐบาลแสดงภาพการยอมรับสถาบันกษัตริย์ แต่ลับหลัง ไม่มีแม้แต่ความเคารพให้แม้แต่นิดเดียว” นักวิชาการคนหนึ่งตั้งข้อสังเกต

กษัตริย์สีหมุนีไม่มีพระรัชทายาท เพราะฉะนั้น คำถามใหญ่ก็คือระบอบกษัตริย์เขมรจะดำรงอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เพราะภายในกัมพูชาเองคนทั่วไปคุ้นชินกับคำกล่าวที่ว่า “ทุกวันนี้ ฮุนเซน คือกษัตริย์ตัวจริง” ข้าราชการคนหนึ่งกล่าว
/ เอพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง