บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

@thepchaiyong: กษัตริย์สีหมุนี กับฉายา “นักโทษในพระราชวัง” บทความจากเอพีสะท้อนความทรงอำนาจของฮุนเซน

 

โดย @thepchaiyong:
 
“prisoner in his own palace”

“นัก โทษในพระราชวัง” เป็นฉายาของกษัตริย์นโรดม สีหมุนี ที่ทุกวันนี้แทบไม่มีอำนาจใดๆ หลงเหลืออยู่ นายเดนนิส เกรย์ นักข่าวอาวุโสของเอพี รายงานในบทวิเคราะห์ล่าสุดว่า กษัตริย์สีหมุนี มีหน้าที่เพียงเซ็นเอกสารและเป็นประธานเปิดงานที่ไม่ความสลักสำคัญอะไร จะเสด็จไปไหนมาไหนหรือทำอะไรก็จะมีคนของรัฐบาลฮุนเซน เฝ้าติดตามทุกฝีก้าว

“เศร้า โดดเดี่ยว และถูกทอดทิ้ง” เป็นคำที่คนเขมรมักใช้เมื่อพูดถึงกษัตริย์สีหมุนีในทุกวันนี้ ซึ่งแตกต่างโดยสิ้นเชิงจากอดีตกษัตริย์สีหนุ ซึ่งมีบทบาทโดดเด่นในช่วงหลายทศวรรษที่เขมรต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและสงครามการเมือง สีหมุนี (ปัจจุบันมีพระชนมายุ 58 พรรษา) เป็นอดีตนักเต้นบัลเล่ต์ ที่จับพลัดจับผลูก้าวขึ้นมาเป็นกษัตริย์หลังจากพระราชบิดาสละราชบัลลังก์ในปี 2547 วันพระราชสมภพของกษัตริย์สีหมุนีผ่านไปเมื่อเร็วๆ นี้โดยไม่มีพิธีเฉลิมฉลอง คนเขมรส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำ

“ท่าน เป็นกษัตริย์ที่ดีมาก เป็นคนสุภาพ และเป็นสัญลักษณ์ของกัมพูชา แต่ปัญหาเดียวของท่านคือ ท่านไม่มีอำนาจ” เป็นความเห็นของนักการเมืองเขมรคนหนึ่งที่เปรียบกษัตริย์สีหมุนีเป็น “puppet king” (กษัตริย์หุ่นเชิด)

คน ที่อยู่เบื้องหลังบัลลังก์เขมรจริงๆ ทุกวันนี้ก็คือสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน ที่เป็นคนสั่งการทุกอย่าง นายกฯ ฮุนเซน ประสบความสำเร็จในการใช้อำนาจเด็ดขาดทางการเมืองลดบทบาทสถาบันกษัตริย์ เพราะไม่ต้องการให้มีใครที่มีอำนาจหรือบารมีเทียบเท่า
“บนจอทีวี ผู้นำรัฐบาลแสดงภาพการยอมรับสถาบันกษัตริย์ แต่ลับหลัง ไม่มีแม้แต่ความเคารพให้แม้แต่นิดเดียว” นักวิชาการคนหนึ่งตั้งข้อสังเกต

กษัตริย์สีหมุนีไม่มีพระรัชทายาท เพราะฉะนั้น คำถามใหญ่ก็คือระบอบกษัตริย์เขมรจะดำรงอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เพราะภายในกัมพูชาเองคนทั่วไปคุ้นชินกับคำกล่าวที่ว่า “ทุกวันนี้ ฮุนเซน คือกษัตริย์ตัวจริง” ข้าราชการคนหนึ่งกล่าว
/ เอพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง