บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เจีย มอน ไม่แน่ใจ RBC คุยน้ำมันหรือไม่

แฟ้มภาพ: การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคระหว่างไทย-กัมพูชา ที่เมืองเสียมราฐ

ฟิฟทีนมูฟ – เจีย มอน หน. RBC เขมรเผยนำคณะ ๓๕ คน ร่วมหารือไทย คุยปัญหาทุกด้าน เน้นสร้างความไว้วางใจ ระบุไม่แน่ใจจะนำเรื่องสำรวจแหล่งน้ำมันคุยด้วยหรือไม่ ขึ้นกับที่ประชุม ขณะ โกย กวง เผยเขมรหวังการแก้ปัญหาเขตแดนคืบหน้าเพราะเขมรไว้ใจรัฐบาลปูแดง
หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ฉบับภาษาเขมร (๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๔) รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ท.เจีย มอน1 รองผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ ๔ วานนี้ ก่อนออกเดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) ที่ประเทศไทย เปิดเผยว่าตนจะนำคณะเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน ๓๕ คน เพื่อร่วมประชุมทวิภาคีเป็นเวลา ๓ วัน กับฝ่ายไทย

พล.ท.เจีย มอน กล่าวว่า คณะจะหารือเกี่ยวกับปัญหาทุกด้านที่มีตามแนวตะเข็บชายแดนกัมพูชา-ไทย อย่างเช่น ปัญหาความมั่นคงและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการทหาร และสิ่งที่สำคัญสุดคือ กัมพูชาจะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน เพราะมันเป็นปัญหาหลักในการทำให้มีความก้าวหน้า สำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งพรมแดน
นอกจากนี้ พล.ท.เจีย มอน ได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขุดสำรวจน้ำมันในพื้นที่อ้างสิทธิ์ ทับซ้อนทางทะเล ระหว่างไทยและกัมพูชา โดยกล่าวเพียงว่า มีการกล่าวถึงมากว่าจะมีการนำเอาเรื่องนี้ไปหารือหรือไม่ซึ่งขึ้นกับที่ ประชุม ไม่สามารถยืนยันล่วงหน้าได้ กัมพูชาหวังว่าในศักราชใหม่ของความร่วมมือนี้ จะมีความก้าวหน้ามากขึ้นหลังค้างคามาเป็นเวลานาน
ขณะที่ นายโกย วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการเดินทางเยือน กัมพูชาของผู้นำไทยคนใหม่ กัมพูชาหวังว่า การแก้ปัญหาพรมแดนระหว่างกัมพูชาและไทยจะมีความคืบหน้า หลังจากไทยมีรัฐบาลใหม่ เพราะกัมพูชาไว้วางใจพวกเขา
ในการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ที่ จ.นครราชสีมา นอกจากจะมี พล.ท.เจีย มอน เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายกัมพูชาแล้ว ยังมี พล.อ. เนียง พาต2 เลขาธิการกระทรวงกลาโหม และเป็นหัวหน้าสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (GBC) เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมด้วย โดยเมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม อาทิเช่น รองผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ ๓ ที่ ๔ และที่ ๕ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ที่กระทรวงกลาโหมกัมพูชา เพื่อหารือในการสร้างความร่วมมือที่ดีในระดับภูมิภาคทหารระหว่างกัมพูชาและ ไทย ตลอดจนเตรียมการประชุม RBC ที่มีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง