บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เขมรเต้นเร่า ใบปลิวต้านฮุนเซนว่อนอีกในพนมเปญ



ใบ ปลิวล่าสุด รูปลักษณ์ไม่ต่างกับที่ยึดได้หลายครั้งก่อนหน้านี้ แต่เนื้อหาต่างกันไปตามสถานการณ์ ในกัมพูชาการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือผู้นำรัฐบาล ต่อสาธารณะเป็นสิ่งที่ไม่อาจทำได้ เสี่ยงต่อการถูกตั้งข้อกล่าวหาหมิ่นประมาท หรือ แพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ หรือ กระทั่งข้อกล่าวหา "ดูหมิ่นประชาชนชาวเขมร การแพร่ข้อมูลผ่านใบปลิวแบบลับๆ จึงเป็นทางออกของฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลที่อยู่นอกสภา.
      
วิทยุเอเชียเสรี -- คดีเกี่ยวกับการแจกจ่ายใบปลิวต่อต้านรัฐบาลในปี 2550 ยังไม่สิ้นสุด เกิดคดีใหม่เกี่ยวกับการแจกใบปลิวในลักษณะเดิมปรากฏขึ้นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่กัมพูชาอ้างว่า ใบปลิวต่อต้านรัฐบาลฮุนเซนนี้ มาจากกลุ่มเดียวกับที่ปรากฏในหลายปีก่อน
      
       เจ้าหน้าที่ในกรุงพนมเปญกำลังดำเนินการสืบสวน เพื่อจับกุมผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแจกจ่ายใบปลิวมากกว่า 10 แผ่น ที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้ต่อต้านรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซน
      
       เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยมาจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “เขมรชาตินิยม” (Nationalist Khmer) ที่แจกจ่ายใบปลิวมาแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2550
      
       Touch Naroth หัวหน้ากรมตำรวจกรุงพนมเปญ ระบุเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ว่า กลุ่มดังกล่าวไม่มีความสามารถที่จะโค่นล้มรัฐบาลได้ เป็นเพียงแค่เสียงจากฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น
      
       “คนพวกนี้ปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบ ประเทศกำลังพัฒนาไปข้างหน้าแต่ยังคงมีคนที่หลงเชื่อกลุ่มคนเหล่านี้อยู่และ พูดเรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมา”
      
       ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรุงพนมเปญได้รวบรวมใบปลิวได้มากกว่า 10 แผ่น ที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา ที่เรียกร้องให้ประชาชนชาวกัมพูชารวมตัว และชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาในประเด็นเกี่ยวกับราคาน้ำมัน และอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น
      
       นายยิม สุวรรณ (Yim Sovann) โฆษกพรรคสมรังสี หรือ SRP กล่าวว่า ชาวกัมพูชามีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเอง แต่พรรคไม่ได้มีส่วนกับใบปลิวพวกนี้
      
       “พรรคฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องทำใบปลิว เพราะเราสามารถพูดเรื่องดังกล่าวได้ในสภา ในรายการวิทยุ Candle Light Radio หรือ VOA และ RFA เราสามารถแสดงความคิดเห็นของเราผ่านสื่อเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องแจกใบปลิว”
      
       ในเดือน ก.พ.2554 ตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ประกาศว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 7 คน ที่ถูกกล่าวหาว่า แจกจ่ายใบปลิวต่อต้านรัฐบาล และว่าร้ายนายกรัฐมนตรีฮุนเซน โดยผู้ต้องสงสัย 4 คน ถูกส่งไปยังศาลแขวงพนมเปญ เพื่อรับฟังข้อกล่าวหา และอีก 3 คนที่เหลือถูกส่งไปศาลแขวงจังหวัดตะแกว เพื่อรับข้อกล่าวหาเช่นกัน
      
       ต่อมาในวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเคพีของรัฐบาลกัมพูชา รายงานว่า กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในลองบีช สหรัฐฯ ของ นายเมียด สุวรรณรา ได้เรียกร้องผ่านทางหนังสือพิมพ์ขแมร์โพสต์ให้ประชาชนรวมตัวต่อต้านรัฐบาล กัมพูชาเช่นเดียวกับที่เกิดในอียิปต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง