บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อดีตกก.มรดกโลกชี้ ถอนตัวภาคี ไม่กระทบเสนอมรดกโลก

Pic_181979

"อดุล" เผย "สุวิทย์" ขอปรึกษาก่อนตัดสินใจถอนตัวภาคีมรดกโลก ย้ำไม่กระทบเสนอชื่อแหล่งมรดกโลก แต่ก็ไม่ควรเสนอแล้ว ยัน"สุวิทย์" ไม่ผิดมติครม....


ศ.ดร.อดุล วิเชียรเจริญ อดีตคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ กล่าวว่า ก่อนที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ ครั้งที่ 35 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้มาพบตนและหารือเรื่องแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งได้เสนอแนวคิดและสนับสนุนให้ไทยได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิก อนุสัญญามรดกโลก เพราะอยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ หากที่ประชุมมีมติไม่ยอมเลื่อนวาระการพิจารณาแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระ วิหาร ที่ฝ่ายกัมพูชาเสนอ ซึ่งที่ผ่านมา กรรมการมรดกโลกพยายามเกื้อกูลกัมพูชามาโดยตลอด ที่สำคัญไทยไม่เคยยอมรับแผนบริหารจัดการดังกล่าวเลย

ศ.ดร.อดุล กล่าวว่า เท่าที่ทราบยังไม่มีประเทศใดถอนตัวออกจากภาคีสมาชิก ไทยเป็นประเทศแรกที่ลาออก ซึ่งการถอนตัวออกจากภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลกนั้น จะไม่กระทบต่อแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ ที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก และจะไม่ถูกถอดถอน และจะไม่เสียฐานะยังคงเป็นอยู่ต่อไป ส่วนที่ว่าหากไทย จะขอกลับไปเป็นภาคีสมาชิกอีกครั้งทำได้หรือไม่ ตนมองว่าในเมื่อไทยตัดสินใจลาออกมาแล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรต้องกลับไปอีก ที่ผ่านมาที่ไทยยอมเป็นภาคีมรดกโลก เนื่องจากตอนนั้นการพิจารณามรดกโลกเป็นไปอย่างเคร่งครัด แต่มาภายหลังไม่มีหลักเกณฑ์ชัดเจน

อดีตคณะกรรมการมรดกโลก กล่าวว่า การที่ไทยถอนตัวไม่เป็นภาคีมรดกโลกแล้ว จะสามารถเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติให้เป็นมรดกโลกได้หรือไม่ ตามหลักสากล หรือในข้อกำหนดของยูเนสโก ไม่ได้เขียนระบุไว้ว่า หากถอนตัวแล้วจะไม่สามารถเสนอขอเป็นมรดกโลก แต่โดยหลักการแล้ว ในเมื่อเราปฏิเสธกลไกดังกล่าวไปแล้ว เราก็ไม่ควรเสนอเป็นมรดกโลก ซึ่งตนมองว่าไม่มีความจำเป็น และไม่เห็นต้องอาศัยชื่อความเป็นมรดกโลก เพราะไม่ได้ทำให้พื้นที่ของประเทศไทยดีขึ้น เป็นเพียงสัญลักษณ์ทางชื่อเท่านั้น ส่วนประเด็นที่สุวิทย์ถอนตัว โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจจะผิดกฎหมายนั้น เท่าที่ทราบแม้จะไม่มีการขอมติ ครม. แต่ก็ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีมาก่อนหน้านี้ แล้วจึงไม่น่ามีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง