บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เบื้องหลังไทยประกาศถอนตัวออกจาก "มรดกโลก"...ศึกนี้ยืดเยื้อแน่

by สุทธิชัย หยุ่น , 37 น.  

คุณสุวิทย์ คุณกิตติสวมวิญญาณ "นักข่าวพลเมือง" ใช้ทวิตเตอร์รายงานการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ปารีสตลอด
จนหลังเที่ยงคืนเมื่อวาน ก็ทวีตข่าวใหญ่ ไทยตัดสินใจถอนตัวออกจากคณะกรรมการมรดกโลกและภาคีอนุสัญญาแล้ว
เป็นครั้งแรกใน 40 ปีของ "ศูนย์มรดาโลก" ที่มีประเทศไหนตัดสินใจลาออกจากภาคีอนุสัญญานี้
ใน ฐานะหัวหน้าคณะไทย คุณสุวิทย์บอกว่าเหตุผลที่ตัดสินใจเช่นนั้นเพราะร่างมติของยูเนสโกให้ฝ่าย ไทยและกัมพูชาตัดสินใจที่จะทบทวนแผนป้องกันและอนุรักษ์ประสาทเขาพระวิหารใน การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยหน้า
แต่ร่างใหม่ที่เสนอมามีลักษณะ เหมือนกับว่าไทยยอมรับแผนบริหารจัดการของกัมพูชา ซึ่งทำให้มองได้ว่ากัมพูชาอาจใช้เอกสารชุดนี้ไปประกอบพิจารณาคดีนี้ที่ศาล โลกเพราะไทยยืนยันมาตลอดว่าจะต้องไม่ล่วงล้่ำอธิปไตยของไทยเด็ดขาด
การ ประกาศลาออกของไทยหมายความว่านับจากนี้ไปการตัดสินใจกระทำใด ๆ ของคณะกรรมการมรดกโลกในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารจะต้องได้รับอนุญาตจากไทย ก่อน
คุณสุวิทย์บอกว่า "ถ้าเรายังอยู่ในภาคี เขามีมติใด ๆ เราก็ต้องปฏิบัติตามมตินั้น เพราะเรามีความผูกพันในฐานะสมาชิก ถ้าเราไม่ปฏิบัติตาม เขาก็อาจจะแซงชั่นเรา หรือทำกับเราอย่างใดอย่างหนึ่งที่กระทบต่ออำนาจอธิปไตยหรือเขตแดนของเรา ได้..และที่สำคัญคือหากมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา และกัมพูชานำไปใช้ในศาลโลก ก็อาจจะมีผลกระทบต่อเราเหมือนกัน.."
นัก ข่าวไทยที่ติดตามคณะไทยไปด้วยรายงานว่าคุณสุวิทย์ใช้เวลาอ่านจดหมายลาออก 5 นาที ท่ามกลางความแปลกใจและตกใจของสมาชิกภาคึ 186 ชาติและกรรมการมรดกโลก 21 ชาติ
การแลกหมัดระหว่างไทยกับกัมพูชายังดำเนินต่อไป...แม้หลังเลือกตั้งไทยก็ตาม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง