บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แรงงานเขมรก่อจลาจล! ในโรงงานเชือดไก่ที่ชลบุรี


  
       เมื่อเวลา 21.00 น.คืนที่ผ่านมา (10 ก.ค.) พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ เชื้อสวัสดิ์ รอง สวป.สภ.หนองใหญ่ เผยว่าได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุจลาจลที่บริษัท จีเอฟพีทีนิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี จึงได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุที่บริเวณอาคารที่พักพนักงานของบริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด มีทั้งหมด 9 อาคาร โดยมีพนักงานทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาพักอยู่รวมกันกว่า 1,800 คน
     
       จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อช่วงเย็นหลังจากคนงานชาวกัมพูชากับแรงงานไทย เลิกงานและกลับเข้าสู่อาคารที่พัก ได้เกิดทะเลาะวิวาท โดยชาวกัมพูชาถูกคนไทย 2 คนทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ ทำให้ชาวกัมพูชาไม่พอใจรวมตัวเป็นจำนวนมากเพื่อจะเอาเรื่องกับคนไทยทั้ง 2 คน ให้ได้ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงได้เข้าเจรจากับชาวตัวแทนชาวกัมพูชาเพื่อ ทราบรายละเอียดทั้งหมด และสามารถจับกุมคนไทยทั้งสองที่ก่อเหตุได้เพื่อควบคุมตัวไปดำเนินคดีที่ สถานีตำรวจ
     
       ในระหว่างจะนำตัวคนไทยทั้ง 2 ไปนั้น กลุ่มชาวกัมพูชาได้ตรงเข้ามาเพื่อจะรุมทำร้ายคนไทย แต่เจ้าหน้าที่กันไว้ และรีบนำตัวคนไทยทั้งสองออกสู่ภายนอกอาคารโดยด่วน เพราะกลุ่มชาวกัมพูชาเริ่มก่อความรุนแรงโดยเข้าทุบรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้กันคนงานไทยออกมา ทำให้ฝ่ายแรงงานกัมพูชากว่า 1,000 คนออกมารวมตัวกัน ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่แรงงานไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับตรงเข้ายึดรถสายตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 4 คัน และช่วยกันจับรถตำรวจหงายท้องทั้งหมด รวมทั้งขู่จะเผาโรงงาน และตึกนอนทั้ง 9 ตึก หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่นำคู่กรณีที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทมาให้ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องหนีเอาตัวรอดมาตั้งหลักอยู่บริเวณหน้าโรงาน
     
       หลังจากนั้นสถานการณ์เริ่มจะรุนแรง เนื่องจากชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่บนตึกได้ลงมารวมตัวกันเพิ่มมากขึ้น และเริ่มจะจุดไฟเผารถตำรวจ โดยเจาะถังน้ำมันรถให้ไหลนองพื้น เจ้าหน้าที่ตำรวจหนองใหญ่จึงขอกำลังตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียงและจากภาค 2 กว่า 400 นายให้มาช่วยกันระงับเหตุเพราะหวั่นจะเกิดเหตุรุนแรง
     
       ต่อมา พล.ต.ต.เธนตร์ พิณเมืองงาม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรพล จินดาหลวง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ และได้เข้าเจรจากับแกนนำชาวกัมพูชา ซึ่งมีการเจรจากันหลายรอบ และใช้เวลาในการเจรจาหลายชั่วโมง จนกระทั่ง เวลา 02.30 น.ของวันนี้ (11 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ชาวไทยและชาวกัมพูชาที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมารวม ตัวกัน ที่หน้าบริษัท เพื่อคลี่คลายปัญหาให้จบโดยเร็ว
     
       หลังการเจรจากลุ่มแกนนำชาวกัมพูชาเริ่มมีท่าทางอ่อนลง และพร้อมที่จะหยุดสร้างปัญหาดังกล่าว ทำให้เหตุการณ์เริ่มคลี่คลายขึ้น และพร้อมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อเก็บข้อมูลหลัก ฐานต่างๆ และดำเนินคดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากมีทรัพย์สินของทางราชการเสียหายเป็นจำนวนมาก
     
       พล.ต.ต.เธนตร์กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะต้องดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำผิดทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะต้องรวมรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดดังกล่าว โดยเฉพาะชาวกัมพูชาที่ก่อเหตุสร้างความวุ่นวายในครั้งนี้ โดยทราบชื่อผู้กระทำผิดทั้งหมดแล้วประมาณ 5-6 คน อย่างไรก็ตาม จะต้องสืบหาผู้กระทำผิด ซึ่งอาจจะมีเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ เพราะเพียง 5-6 คนไม่สามารถจะสร้างสถานการณ์ความรุนแรงได้ขนาดนี้
     
       นอกจากนั้น จะต้องเรียกเจ้าของบริษัทมาวางมาตรการป้องกันเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นอีก เพราะทราบว่ามีชาวกัมพูชามากกว่า 1,000 คน มาทำงานที่บริษัทดังกล่าว และอยู่รวมกัน โดยบริษัทได้สร้างอาคารที่พักให้อยู่ร่วมกัน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก เพราะมีเป็น 1,000 คน และหากเกิดปัญหาขึ้นอีกอาจจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ในครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่การเจรจาเป็นผลสำเร็จ
     
       อนึ่ง บริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จํากัด เป็นผู้ผลิตไก่ครบวงจรรายใหญ่ ร่วมกับกลุ่มทุนญี่ปุ่น “นิชิเรฟู้ดส์ อิงค์” ทุ่มทุน 1,560 ล้านบาท ตั้งโรงงานแปรรูปเนื้อไก่และไก่ปรุงสุกที่จังหวัดชลบุรี กำลังผลิต 93,000 ตัน โดยก่อนหน้านี้เมื่อปลายปีที่แล้วได้เคยเกิดเหตุ แก๊สแอมโมเนียรั่วในส่วนห้องแช่แข็งของโรงงาน ทำให้มีคนงานล้มป่วยจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง