บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ศาลโลกใกล้ตัดสินคำร้องเขมรให้ไทยถอนกำลังจากประสาทพระวิหาร



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กรกฎาคม 2554 11:59 น.

ปราสาทพระวิหาร
       เอเอฟพี - ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือไอซีเจ ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยูเอ็น เตรียมพิพากษาคำร้องของกัมพูชาที่ต้องการให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากชายแดน พิพาทบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งเกิดการปะทะกันหลายต่อหลายครั้งในทันที ในวันจันทร์ (18) ที่จะถึงนี้
      
       ทั้งนี้คาดว่า ผู้พิพากษาฮิซาชิ โอวาดะ ประธานศาลโลก หรือศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ จะอ่านคำวินิจฉัยคำร้องดังกล่าวในเวลา 10.00 น. หรือราว 15.00 น.ตามเวลาของไทย ณ พีซพาเลส กรุงเฮก ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลแห่งนี้
      
       ผู้สังเกตการณ์ซึ่งใกล้ชิดกับไอซีเจเผยว่า ในวันจันทร์ (18) ศาลโลกจะมีคำสั่งตามคำร้องของกัมพูชาเพื่อให้ประเทศไทยยุติกิจกรรมทางทหารใน บริเวณดังกล่าว โดยโอวาดะจะดำเนินการตัดสินร่วมกับคณะผู้พิพากษาศาลโลกอีก 14 นาย และผู้พิพากษาเฉพาะกิจอีก 2 คน
      
       ในปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา กัมพูชาได้ยื่นคำร้องให้มีการตีความคำสั่งศาลระหว่างประเทศเมื่อปี 1962 เกี่ยวกับการครอบครองประสาทพระวิหาร พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้พิพากษาอนุมัติมาตรการชั่วคราว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสั่งให้ไทยถอนกำลังทหารจากพื้นที่ดังกล่าว และห้ามกิจกรรมทางทหารของไทยทั้งหมดในทันที
      
       ทั้งไทยและกัมพูชาต่างอ้างสิทธิในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาท กลายเป็นประเด็นโต้แย้งและเกิดการปะทะกันอยู่บ่อยครั้ง จนในสิ้นเดือนพฤษภาคม รองนายกรัฐมนตรีฮอร์ นัมฮง ของกัมพูชาเรียกร้องให้ไทยถอนทหารจากบริเวณดังกล่าวในทันทีอย่างไร้เงื่อนไข
      
       รัฐบาลพนมเปญยังเรียกร้องให้ไทยยุติกิจกรรม หรือปฏิบัติการซึ่งอาจแทรกแซงสิทธิของกัมพูชา หรือทำให้ความขัดแย้งในประเด็นดังกล่าวเลวร้ายลงไปอีก
      
       ด้าน นายวีรชัย พลาศัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกมาตอบโต้ด้วยการดำเนินการเรียกร้องให้ศาลโลกยกฟ้องคำร้องดังกล่าวของ กัมพูชา ทว่า รัฐบาลไทยก็ยืนยันว่าจะเคารพคำสั่งของไอซีเจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง