บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ฮุนเซน” พูดเอง รัฐบาลปูแดงจะไม่ให้ทหารไทยโจมตีเขมร


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์



ไม่ ต้องอีกแล้ว -- ภาพแฟ้ม 6 ก.พ.2553 นายกรัฐมนตรีกัมพูชาฮุนเซน กับภริยานำคณะขึ้นทำพิธีทางศาสนาและบวงสรวงดวงวิญญาณบรรพบุรุษให้ปกป้องคุ้ม ครองปราสาทพระวิหาร คราวนี้คงจะไม่ต้องจุดธูปเทียนอีก ฮุนเซนกล่าวว่ารัฐบาลใหม่ของไทยจะไม่ให้ทหารโจมตีกัมพูชาอีก. -- REUTERS/Chor Sokunthea.
     
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุนเซน กล่าวว่า ทหารไทย 10 คนสุดท้ายที่ประจำการในบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ กำลังจะถอนออกจากที่นั่นตามคำสั่งของศาลโลก ซึ่งทำให้ผู้นำระดับสูงของไทยเจ็บปวด ทั้งยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจัดตั้งขึ้นในขณะนี้ จะไม่สนับสนุนให้ทหารไทยโจมตีกัมพูชาอีก
     
     
     
       ฮุนเซนพูดถึงเรื่องนี้วันศุกร์ที่แล้ว ระหว่างเรียกประชุมแม่ทัพนายกองที่ประจำการตามแนวชายแดนติดกับไทย สำนักข่าวกัมพูชารายงานในค่ำวันอังคาร 2 ส.ค.นี้
     
       “วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ จะไม่เป็นประเด็นที่ทหารไทยสามารถนำไปโยงเข้ากับกองทัพกัมพูชาได้อีกแล้ว” ฮุนเซน ซึ่งมียศชั้นเป็นนายพล 5 ดาวของกองทัพกล่าว
     
       วัดแก้วฯ เป็นจุดเริ่มต้น “การรุกราน” ของไทย ฮุนเซน กล่าวโดยหมายถึงเหตุการณ์ที่ทหารไทยนำกำลังเข้าไปที่นั่นในวันที่ 15 ก.ค.2551 เพื่อนำชาวไทยจำนวนหนึ่งที่ถูกฝ่ายกัมพูชาควบคุมตัวไปฐานรุกล้ำแดนกลับเข้า สู่เขตไทย
     
       ตั้งแต่นั้นมา ทหารไทยไม่ได้ถอนออกจากบริเวณวัด ที่อยู่ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่ไทยกล่าวว่าเป็นของไทย และในช่วงที่มีการเผชิญหน้าสูงสุด สองฝ่ายส่งทหารเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวรวมจำนวนหลายพันคน
     
       เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ตกลงยอมถอนทหารส่วนใหญ่ออกจากบริเวณวัดแห่งนั้น และคงเหลือเอาไว้เพียง 7-10 นายเท่านั้น เพื่อลดความตึงเครียดกับฝ่ายกัมพูชา แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแม้แต่น้อย
     
       รัฐบาลใหม่จะไม่สนับสนุนให้กองทัพไทยรุกรานกัมพูชาอย่างที่เคยเป็นมา จะไม่เป็นไปตามที่นายอภิสิทธิ์เคยพูดเอาไว้ และการถอนทหารชุดสุดท้ายออกจากวัดแก้วฯ ก็จะเป็นความเจ็บปวดของผู้นำระดับสูงของไทย ฮุนเซนกล่าวโดยไม่ได้อธิบายในรายละเอียด
     
       ฮุนเซนกล่าวถึงเรื่องนี้ขณะบรรยายสรุปเกี่ยวกับ "สถานการณ์ 4 ด้าน" ที่รัฐบาลกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ คือ การทหาร การเมือง การทูต และมาตรการด้านกฎหมาย การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่เมืองเสียมราฐ มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงเข้าร่วมประมาณ 100 นาย สำนักข่าวของทางการกล่าว
     
       ด้านการทูต ปัจจุบันปัญหาชายแดนกับไทยด้านปราสาทพระวิหาร กำลังดำเนินการแก้ไขในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ศาลโลก และในกรอบของอาเซียน
     
       “การป้องกันประเทศด้วยอาวุธ กำลังพล และการโจมตีนั้นเป็นเพียงขั้นตอนแรก แต่สำคัญกว่านั้นคือการต่างประเทศด้วยความสัมพันธ์กับชาติต่างๆ ทั่วโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกับศาลยุติธรรม ระหว่างประเทศ จะต้องไม่มองข้าม” ฮุนเซน กล่าว
     
       ผู้นำที่มีอำนาจเด็ดขาดในกัมพูชาได้เรียกร้องให้บรรดาแม่ทัพนายกองทั้งหลายทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศต่อไป
     
       “ทุกคนร่วมป้องกันชาติ และป้องกันชาติเพื่อทุกคน” ฮุนเซนยกคำขวัญ ทั้งขอบคุณนายและพลทหารแห่งกองทัพราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ได้ต่อสู้ปกป้องมาตุภูมิให้พ้นจากกรรุกรานของศัตรูตลอดมา สำนักข่าวของรัฐบาล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง