บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ประยุทธ์” เบรกเร่งขุดก๊าซ-น้ำมันพื้นที่พิพาทไทย-เขมร ยันต้องพิสูจน์เขตแดนก่อน



“ประยุทธ์” เผยนำ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลและรับทราบสถานการณ์ก่อนประชุมจีบีซีไทย-เขมร เบรกรัฐบาลเร่งขุดเจาะก๊าซ-น้ำมันพื้นที่พิพาท ระบุต้องพิสูจน์เส้นเขตแดนให้เรียบร้อยก่อน ย้ำทุกอย่างต้องโปร่งใส สังคมรับรู้ทุกขั้นตอน ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะมาแบ่งกันเท่านั้นเท่านี้คงไม่ได้
       
       วันนี้ (19 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางพร้อมกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหมคนใหม่ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมกำลังพลและรับฟังบรรยายสรุป รวมถึงดูพื้นที่จริงผามออีแดง และเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษว่า เพื่อรับทราบสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ก่อนจะนำไปเตรียมการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) ซึ่งเป็นระดับกองทัพภาค และการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ของกระทรวงกลาโหม
       
       ทั้งนี้ ในวันที่ 23-25 ส.ค. 2554 จะเป็นการประชุมอาร์บีซี โดยในวันที่ 23 ส.ค.จะเริ่มจากส่วนของกองเลขานุการ และจะเข้าสู่การประชุมอาร์บีซีในวันที่ 24-25 ส.ค. โดยกองทัพภาคที่ 2 ประชุมร่วมกับกัมพูชา คงจะมีการหารือกันในรายละเอียดว่าจะอยู่กันอย่างไร และดำเนินการในเรื่องทหารกันอย่างไร
       
       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นลักษณะเชิงวิสามัญ ซึ่งจะไม่มีการตกลงอะไรทั้งสิ้น เป็นแค่การพูดคุยและหาทางออกเพื่อจะนำไปสู่การประชุมระดับจีบีซี ที่จะตามมาในระยะเวลาอันใกล้ โดยทางกัมพูชาก็มีความคาดหวังว่าอยากจะมีการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย เพื่อจะได้เป็นแนวทางอันเดียวกัน ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมแล้วขั้นตอนต่อไปจะนำแนวทางต่างๆ เหล่านี้มาหารือ บางเรื่องถ้าจำเป็นต้องเข้าคณะรัฐมนตรี เช่น เรื่องที่ไม่สามารถตกลงกันในที่ประชุมก็ต้องเข้าที่ประชุม ครม.
       
       ส่วนการประชุมในครั้งนี้จะมีการนำเรื่องการปรับลดกำลังทหารเข้าหารือด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประชุมอาร์บีซี และจีบีซี มีหัวข้อการประชุมทั้งหมด 15 หัวข้อในเรื่องต่างๆ ทั้งการเป็นอยู่ตามแนวชายแดน ความมั่นคง เศรษฐกิจ ถ้าเป็นไปได้ก็จะมีการหารือในเรื่องเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฝั่งกัมพูชาด้วย แต่ท่าทีที่ตอบสนองมาในปัจจุบัน พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมของกัมพูชา ก็ตอบสนองมากับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ของไทยเป็นอย่างดี
       
       ส่วนกรณีที่จะมีการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติและน้ำมันในพื้นที่ข้อพิพาท 2.6 ตารางกิโลเมตรนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการพิสูจน์หรือพูดคุยกันในเรื่องเส้นเขตแดนต่างๆ ตกลงกันให้เรียบร้อยก่อน คงต้องมีการพูดคุยกันอีกมาก และสังคมต้องรับรู้รับทราบทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดใดก็ตามที่ทำก็ต้องรู้ ซึ่งต้องให้เวลาในการศึกษารายละเอียดบ้าง เพราะว่าการดำเนินการใดๆ ก็ตามไม่ใช่เรื่องง่าย อยู่ดีๆ จะให้เขาเท่านั้นเท่านี้ แล้วมาขุดมาเจาะกันคงไม่ได้ ทุกรัฐบาลก็ทำไม่ได้ เพราะประชาชนดูอยู่ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ มากมายที่ต้องตรวจสอบ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดใดก็ตามต้องทำอย่างระมัดระวังในเรื่องความผิดและต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง