บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

(2) ทำใมเราต้องไปยื่นหนังสือกับ UNESCO ในวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน ??

โดย Annie Handicraft เมื่อ 16 มิถุนายน 2011 เวลา 18:40 น.
หลัง จากการให้สัมภาษณ์ของนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเกี่ยวกับการประชุมนัดพิเศษ เรื่อง การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ปมปราสาทพระวิหาร ที่จะเดินทางไปประชุมกันในวันที่ 19 มิ.ย.  โดยให้คณะกรรมการได้นำร่างข้อมติที่มีอยู่ขณะนี้มากำหนดจุดยืนและ เป้าหมายหลักของไทยแล้วนั้น  ในความคิดเห็นของตัวเองวิธีคิดและการกระทำของ รัฐบาลยิ่งเพิ่มความสุ่มเสี่ยงมากขึ้นไปเสียอีก และโอกาสที่จะทำให้ประเทศไทยของเราต้องเสียดินแดนในรัชสมัยนี้ยิ่งเพิ่มสูง ขึ้น เรามาดูวิธีคิดและแนวปฎิบัติของรัฐบาลต่อการประชุมมรดกโลกในครั้งสำคัญครั้ง นี้  จากการให้สัมภาษณ์ของนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และจากการแถลงของนายปณิธาน วัฒนายากร

นายปณิธาน วัฒนายากร 
1.กำชับคณะทำงาน จะต้องทำให้เกิดผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ ไม่ให้ไทยเสียผลประโยชน์อธิปไตยและดินแดน
2.ชื่นชมบทบาทสำนักงานใหญ่ยูเสนโก้ ผู้แทนพิเศษและเลขาธิการสำนักงานใหญ่ยูเนสโก้ ที่พยายามทำงานอยู่บนพื้นฐานความเป็นกลาง
3.ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก จะต้องทำตามเงื่อนไขของสำนักงานใหญ่ในฐานะเป็นประเทศสมาชิกที่ดี

นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
เป้าหมายหลักของไทย คือ การเลื่อนไม่ให้มีการพิจารณาแผนบริหารพื้นที่ของกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ร่างข้อมติเข้าเป็นไปในทิศทางของเรา รวมทั้งให้ดูถ้อยคำต่างๆ ให้รัดกุม

      - ถามว่า แต่ทางกัมพูชาไม่ยอมลงนามในการลงร่างข้อมติ

นายอภิสิทธิ์  ไม่ใช่เรื่องของการลงนาม เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการ 21 ประเทศ ที่จะเป็นคนลงมติ เพียงแต่ว่า การพิจารณาโดยแนวปฏิบัติ คือกรรมการจะนำตรงนี้เป็นตุ๊กตา หรือจุดเริ่มต้น

      - ถามว่า ร่างข้อมติที่ไทยกำลังจะส่งไป เกิดมาจากการที่ทั้งสองฝ่ายคุยกันในวันที่ยูเนสโกเป็นคนกลาง ซึ่งถ้าร่างดังกล่าวสามารถนำไปใช้ได้เลย เหตุใดกัมพูชาจึงบอกว่ายังไม่สามารถที่จะใช้ได้

นาย อภิสิทธิ์  ร่างข้อมติไม่สามารถไปผูกมัดใครได้ ยกตัวอย่างเช่น ปีที่แล้วร่างข้อมติจะพิจารณาแผนของกัมพูชา แต่ไทยไปคัดค้าน ในที่สุดเราก็ประสบความสำเร็จในเรื่องการไม่ให้พิจารณา แต่ปีนี้ร่างข้อมติเริ่มต้นจากการเสนอให้เลื่อน กัมพูชาก็ต้องคัดค้านแน่นอน เราก็ต้องไปพูดคุยกับกรรมการทั้ง 21 ประเทศ ให้เห็นว่า ขณะนี้มันควรจะเลื่อนเพราะอะไร แต่ การที่ร่างข้อมติไปในทิศทางที่ค่อนข้างจะเป็นที่พอใจของเราก็ถือว่าเป็นจุด เริ่มต้นที่ดี เพราะมันง่ายกว่าที่จะให้ช่วยกันรับร่างข้อมติแทนการที่จะต้องมานั่งเขียน กันใหม่

       - ถามว่า เป็นการเสนอแนวทางขึ้นทะเบียนร่วมกันใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ ทำนองนั้น เพราะเส้นทางระยะยาวมันควรจะต้องเป็นอย่างนั้น

       - ถามว่า ยูเนสโกได้เสนอให้ไทยถอนทหารออกมาหรือไม่

นาย อภิสิทธิ์ ยังไม่ได้เสนออย่างนั้นแต่สิ่งสำคัญ คือ ไม่ควรจะมีทหารอยู่ในส่วนของกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาควรจะถอนทหาร และถ้าเลื่อนแผนบริหารจัดการไป ก็จะต้องมาดู เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ประเทศหนึ่งเสนอแผนบริหารจัดการในขณะที่ปัญหาเส้นแบ่งเขตแดนยังไม่ได้ข้อยุติ

       - ถามว่า แสดงว่า มีแนวโน้มเป็นไปได้ในการบริหารร่วมกันกับกัมพูชา หากมีการถอนทหารออกจากพื้นที่

นายอภิสิทธิ์ ตนคิดว่าต้องเริ่มเป็นขั้นเป็นตอนไป โดยขั้นแรกต้องไม่พิจารณาแผนของกัมพูชาเสียก่อน

       - ถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ไทยจะถอนตัวออกจากสมาชิกยูเนสโก

นายอภิสิทธิ์ ในชั้นนี้ยังไม่มีประเด็นเนื่องจากยูเนสโกก็รับฟังทุกอย่างกับเหตุผลที่เราให้


จาก การให้สัมภาษณ์ของนายกอภิสิทธิ์ แสดงถึงความไม่เข้าใจถึงปัญหาที่แท้จริง ไม่กล้าที่จะแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของเหนืออธิปไตยของชาติไทยเรา แต่ในขณะเดียวกันภาคประชาชนกลับมีความชัดเจนที่จะพยายามรักษาสิทธิ์และปก ป้องแผ่นดินของเราเอาไว้ ดังจะเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ของภาคประชาชนเมื่อเช้าวันนี้ว่า

"นาย ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ พรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) เวลา 10.00 น.จะเดินทางไปที่สำนักงานยูเนสโก หลังจากที่ทางยูเนสโกได้อนุญาตให้ตัวแทนคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักร 7 คนได้เข้าไปเจรจาพูดคุยปรึกษาหารือ เป็นการยื่นหนังสือแสดงเจตนารมย์คัด ค้านและถอนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารออกจากมรดกโลก เนื่องจากเป็นการทำลายกฏของยูเนสโกและละเมิดมติมรดกโลก ซึ่งจะต้องถอนวาระดังกล่าวออกจากบัญชีมรดกโลก โดยที่ไม่ปล่อยให้ปราสาทพระวิหารตกเป็นมรดกโลกของฝ่ายกัมพูชา และเพื่อไปตอกย้ำว่ายูเนสโกกำลังทำความผิดในกติกาของตัวเองเพื่อทำลาย สันติภาพในภูมิภาค โดยจะนำเอกสารหลักฐานและข้อมูลเพื่อยืนยันว่าคณะกรรมการมรดกโลกก็ทำผิด ต่อมติของตัวเองด้วย เป็นการไม่รักษากฏเกณฑ์ ไม่เคารพอธิปไตยของประเทศไทย"

จากการกระทำของรัฐบาลไทยและUNESCOที่ผ่านมานั้นสุ่ม เสี่ยงให้ประเทศไทยของเราอาจเสียดินแดน การไปยื่นหนังสือแสดงเจตนารมย์จึง เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญที่สุดสำหรับคนไทยที่รักชาติหวงแผ่นดิน 

หมายเหตุ ถ้ามีเวลาจะขอวิพากษ์การให้สัมภาษณ์ของนายกอภิสิทธิ์ข้างบนว่า ส่อถึงการแกล้งไม่เข้าใจปัญหาหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง