บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ระทึกไทยขู่ถอนตัว ภาคีมรดกโลก

“สุ วิทย์”ทิ้งไพ่ใบสุดท้ายประกาศพร้อมถอนตัวภาคีมรดกโลก  เหตุเจรจาร่างข้อมติร่วมไทย-กัมพูชาเหลว  รับไม่ได้ศูนย์มรดกโลกเสนอร่างเองเสี่ยงเสียดินแดนไม่ต่างกัน 
วัน ที่ 24 มิ.ย. เมื่อเวลา  18.11 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียดถึงความคืบหน้าการประชุมคณะ กรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ว่า  วันนี้ได้มีการเจรจาถึงการหารือร่างข้อมติร่วมระหว่างไทยกับกัมพูชาอีกครั้ง โดยมี ผอ.ศูนย์มรดกโลกร่วมด้วย ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาเสนอร่างขอมติร่วมเข้าไปคนละฉบับ  แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังหามติร่วมกันไม่ได้   โดยเราเห็นว่าร่างข้อมติร่วมของทางฝ่ายกัมพูชาสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้ไทยเสีย ดินแดนและอธิปไตย  ดังนั้นนาย คีชอร์ ราว   (Kishore Rao)  ผอ.ศูนย์มรดกโลก จึงเสนอว่าขอเสนอร่างข้อมติร่วมของศูนย์มรดกโลกเข้าพิจารณาก่อน ซึ่งเราก็ขอดูร่างดังกล่าวก่อนแล้วพบว่าร่างของศูนย์มรดกโลกนี้ก็สุ่มเสี่ยง ต่อการสูญเสียดินแดนและอำนาจอธิปไตย จึงยืนยันว่าเราจะไม่รับร่างดังกล่าวนี้เช่นกัน และขอแสดงความเสียใจหากศูนย์มรดกโลกยังดันทุรังจะพิจารณาร่างมตินี้ พร้อมทั้งแสดงความเสียใจที่อาจจะต้องขอประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีอนุสัญญา ว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกด้วย  จะทราบความชัดเจนอีกประมาณ 2 ชั่วโมงนับจากนี้ คือเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศฝรั่งเศส ตรงกับเวลา 21.00 น. ของวันที่ 24 มิ.ย. ตามเวลาในประเทศไทย
 
เดลินิวส์

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณสุวิทย์ คุณกิตติ พูดถูกต้องแล้ว ที่ประเทศไทยต้องถอนตัวออกจากมรดกโลก ไม่ต้องใช้เป็นแค่ข้อต่อรอง หรือคำขู่ อยากให้ทำจริงๆ คนไทยเชียร์ให้ท่านมีความกล้าหาญ ไหนๆ ท่านนายกอภิสิทธิ์ ก็ให้สิทธิในการตัดสินใจแล้ว(จะให้จริงหรือเปล่าไม่รู้ แต่ในทางสื่อหรือสาธารณะข่าวออกมาว่าอย่างนั้น) แสดงว่าถ้าคุณสุวิทย์ทำให้เสียดินแดน ก็เป็นที่การตัดสินใจของคุณเอง เพราะท่านนายกฯก็ออกตัวไปแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจของท่าน คิดดูให้ดีนะคะ/คนไทยรักผืนดินไทย

    ตอบลบ

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง