บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

เทียบหม่ำ จ๊กม๊กกับอภิสิทธิ์

เทียบหม่ำ จ๊กม๊กกับอภิสิทธิ์-บทความในคอลัมน์ หน้ากระดานเรียงห้า โดย Surawich Verawan  ณ วันที่ 3 มีนาคม 2011 เวลา 11:33 น. 


ตอนนี้ลูกชายของหมออรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่คุณหมอพยายามสร้างฝันและกล่อมเกลาลูกชายจนก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น กำลังถูกเปลือยกายล่อนจ้อนจนเห็นถึงเนื้อใน

สำหรับอภิสิทธิ์แล้ววันนี้สังคมยอมรับในความเป็นคนรูปหล่อ พูดเก่ง การศึกษาดี และมีชาติตระกูล(จริงๆคนเราทุกคนก็มีคุณสมบัติข้อนี้เหมือนกันนั่นแหละ) แต่เรื่องการทำงานนั้น พูดเหมือนกันหมดว่า ทำงานไม่เป็น ชะรอยคนในพรรคก็คงรู้ พรรคร่วมรัฐบาลก็คงรู้ จึงไม่ได้มอบหมายงานอะไรให้รับผิดชอบมากนัก งานส่วนใหญ่จึงถูกมอบให้สุเทพทำ และหน้าที่หลักของอภิสิทธิ์คือเกาะโพเดียม ตัดริบบิ้น และเปิดนิทรรศการ

เวลาว่างส่วนใหญ่จึงเล่นหัวอยู่กับศิริโชคและแก๊งไอติม

กลายเป็นนายกฯหุ่นเชิดดีๆนี่เอง

2-3 ปีที่เป็นนายกรัฐมนตรีของอภิสิทธิ์ ทำให้คนจำนวนมากหันไปมองความดีในความชั่วของทักษิณ มีโพลอย่างน้อยทำออกมา 2 สำนัก ทำให้รู้ว่าค่านิยมของสังคมไทยเปลี่ยนไปในเชิงลบอย่างน่าตระหนก ว่า อยากได้นายกฯที่โกงแต่ทำงานเป็นมากกว่านายกฯที่ไม่โกงแต่ทำงานไม่เป็น

วันนี้พิสูจน์แล้วว่า คนที่มีการศึกษาแต่ขาดประสบการณ์นั้นทำงานสู้นายกฯที่จบป.4อย่างฮุนเซนไม่ได้เลย

ตอนนี้แม่ยกและพ่อยกของอภิสิทธิ์กำลังร้อนก้นมาก เพราะหาเหตุผลมาโต้แทนอภิสิทธิ์ไม่ค่อยได้ เพราะไม่มีผลงานอะไรให้หยิบยกมาเชิดชู อย่างเก่งก็เถียงได้ข้างๆคูๆว่า อภิสิทธิ์โกงตรงไหน แต่พอเขาถามกลับไปว่า พายเรือให้โจรนั่งหรือโดยสารเรือที่โจรพาย แม่ยกก็เงียบฉี่ หลบเข้าห้องน้ำไปฉี่กันเป็นแถว

คำยอมฮิตอีกคำในหมู่แม่ยกที่ถามกลับมายังฝั่งพันธมิตรฯ ว่า ถ้าไม่เอา มาร์คแล้วจะเอาใคร(คำนี้ไม่ถูกถามฝั่งเสื้อแดง เพราะเขามีนายกฯของเขาอยู่แล้ว)

ถ้าคุณสมบัติของอภิสิทธิ์ที่แม่ยกชื่นชมอยู่ที่รูปหล่อ พูดเก่ง การศึกษาดี และมีชาติตระกูล ผมคิดว่ามีคนแบบนี้เต็มไปหมด และประเทศนี้คงหานายกฯที่มีคุณสมบัติแบบนี้ให้แม่ยกชื่นชมได้ไม่ยาก

แม้ว่าคำถามนี้จะเป็นคำถามปัญญาอ่อน แต่กระนั้นผมจะลองตอบคำถามนี้ของแม่ยกอภิสิทธิ์ดูว่า ถ้าไม่เอาอภิสิทธิ์แล้วจะเอาใคร และยกตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมว่า คนๆนี้ดีเด่นดังและเก่งกว่าอภิสิทธิ์อย่างไร แม้ว่าจริงๆแล้ว ไม่ว่าผมจะเอ่ยชื่อใครมาก็ล้วนแล้วแต่มีความสามารถกว่าอภิสิทธิ์ทั้งนั้นก็ตาม

ถ้าแม่ยกถามว่า ไม่เอาอภิสิทธิ์แล้วจะเอาใคร คำตอบของผมคือ เพชรทาย วงศ์คำเหลา ซึ่งเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกัน

เพชรทาย วงศ์คำเหลา หรือ คุณหม่ำ จ๊กม๊กไงครับ แม้จะมีคนบอกว่า คุณหม่ำเคยพูดจาเหน็บแหนมพันธมิตรฯก็ตามที

อย่าเพิ่งขำ ผมพูดจริงไม่ได้พูดเล่น เพราะเข้าไปดูประวัติแล้ว คุณสมบัติของคุณหม่ำนั้นเหนือกว่าอภิสิทธิ์ทุกกระเบียดนิ้ว แต่ถ้าแม่ยกยังหลงติดในความรูปหล่อแล้ว ผมคิดว่าข้อนี้แก้ไม่ยากและปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ในการเปลี่ยนโฉมหน้าพัฒนาไปไกลแล้ว และยังช่วยเรื่องเมกอัพได้อีกด้วย คุณสมบัติข้อนี้จึงผ่านโลด

เรื่องพูดเก่งนั้น ผมคิดว่าประเทศนี้คุณหม่ำคงไม่เป็นรองใคร และน่าจะเหนือกว่าอภิสิทธิ์ด้วยซ้ำไป

ถ้าถามเรื่องชาติตระกูล ผมคิดว่า ตระกูลวงศ์คำเหลาของคุณหม่ำก็น่าจะสืบสายแหรกบนประเทศนี้มาไม่น้อยกว่าตระกูลเวชชาชีวะ และเผลอๆอาจจะยาวนานกว่าด้วยซ้ำไป

เรื่องการศึกษาคุณหม่ำได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่อภิสิทธิ์ได้รับ อย่างนั้นต้องเชื่อว่า การกลั่นกรองให้คนได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยต้องอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นจึงการันตีได้ว่าคุณหม่ำกับอภิสิทธิ์นั้นต้องมีคุณสมบัติที่ทัดเทียมกัน

ทีนี้มาว่าเรื่องประสบการณ์ในการทำงานและประสบการณ์ชีวิต อภิสิทธิ์นั้นแทบจะไม่มีประสบการณ์ชีวิตในเมืองไทยเลย เพราะพ่อส่งไปเรียนหนังสือที่ต่างประเทศตั้งแต่เด็ก เรียนหนังสือที่นั่นจนถึงปริญญาโทกลับมาแล้วก็แต่งงานมีลูกทันที ประสบการณ์ชีวิตของคุณหม่ำจึงเหนือกว่าหลายขุม เพราะคุณหม่ำนั้นเคยผ่านชีวิตที่ทุกข์ยากปากกัดตีนถีบและกินข้าวคลุกน้ำปลามาก่อน จึงรู้ถึงปัญหาของคนยากจนได้ดีกว่าอภิสิทธิ์อย่างแน่นอน

ประวัติการทำงานนั้น อภิสิทธิ์ไม่เคยมีประวัติที่ทำอะไรประสบความสำเร็จมาก่อน เข้าไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ก็ไม่รู้เลยว่าได้สอนจบภาคการศึกษาหรือไม่ เข้าไปเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยก็เพราะเรื่องไม่ได้ไปเกณฑ์ทหาร จากนั้นก็เข้าสู่การเมืองมาเป็นรัฐมนตรีฝึกหัดที่สำนักนายกฯอยู่หนึ่งสมัย ไม่มีใครจำได้ว่ามีผลงานอะไรบ้าง

แต่สำหรับคุณหม่ำนั้นเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานอย่างมากทั้งในด้านการแสดงและประกอบธุรกิจ ผลงานการแสดงเกือบทุกเรื่องได้รับการชื่นชอบจากประชาชน

คุณหม่ำมีธุรกิจในนามของบริษัท เครือบั้งไฟตระกูลวงษ์คำเหลา จำกัด (มหาชน) ที่กำลังขยายตัวอย่างกว้างขวาง โดยประกอบด้วยบริษัทย่อยอาทิเช่น

กลุ่มธุรกิจโทรทัศน์  บริษัท บั้งไฟ สตูดิโอ จำกัด บริษัท ทีวีอีสาน จำกัด กลุ่มธุรกิจละครซิทคอม บริษัท บั้งไฟ ซิทคอม จำกัด กลุ่มธุรกิจสถานีโทรทัศน์ดำเนินการธุรกิจสถานีโททัศน์ดาวเทียม ช่องบั้งไฟ แชนแนล บริษัท ตระกูลโทรทัศน์บั้งไฟ จำกัด

กลุ่มธุรกิจละครเวที บริษัท บั้งไฟ การละคร จำกัด กลุ่มการศึกษาดำเนินการและรับผิดชอบเรื่องการศึกษาใน วิทยาลัยสถาบันการศึกษาเครือบั้งไฟ โดยเน้นวิชาการผลิตภาพยนตร์และการผลิตแอนิเมชั่น โครงการจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2557 โดยบริษัท วิทยาลัยสถาบันการศึกษาเครือบั้งไฟ(อินเตอร์เนชั่นแนล) จำกัด

กลุ่มธุรกิจสารคดีดำเนินการและรับผิดชอบผลิตสารคดี บริษัท บั้งไฟ การสารคดี จำกัด กลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ บริษัท บั้งไฟ พับลิชชิ่ง จำกัด บริษัท บั้งไฟ การหนังสือ จำกัด บริษัท วงการบันเทิงนิวส์ จำกัด

กลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ดำเนินธุรกิจผลิตภาพยนตร์ บริษัท บั้งไฟ ฟิล์ม จำกัด บริษัท บั้งไฟ แอนิเมชั่น จำกัด กลุ่มธุรกิจถ่ายทำ/บันทึกการแสดงสดดำเนินการผลิตถ่ายทำ/บันทึกการแสดงสด และอุปกรณ์กล้อง บริษัท บั้งไฟ การถ่ายทำ/บันทึกการแสดง จำกัด กลุ่มธุรกิจโฆษณา บริษัท บั้งไฟ โชว์ จำกัด และสตูดิโอบันทึกเสียงดำเนินธุรกิจสตูดิโอบันทึกเสียง บริษัท บั้งไฟ การดนตรี จำกัด

ธุรกิจวีซีดีและดีวีดีดำเนินการและรับผิดชอบผลิตวีซีดีและดีวีดี บริษัท บั้งไฟ วีดีโอ จำกัด บริษัท บั้งไฟ ดีวีดี จำกัด ธุรกิจโรงภาพยนตร์-ฟิล์มดำเนินการและรับผิดชอบผลิตฟิล์มและโรงภาพยนตร์ บริษัท บั้งไฟ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด บั้งไฟ ฟิล์มแลบ ธุรกิจเพลงมิวสิควีดีโอเพลง  บริษัท ลำน้ำชี จำกัด และธุรกิจสถานีวิทยุดำเนินการและรับผิดชอบสถานีวิทยุเครือบั้งไฟ เรดิโอ 99.44 FM บริษัท เครือบั้งไฟ เรดิโอ 99.44 FM จำกัด

บริษัททั้งหมดคุณหม่ำเป็นผู้บริหารเอง จะเห็นได้ว่า มีคุณสมบัติเหนือกว่าอภิสิทธิ์ทุกขุม

ดังนั้นเมื่อแม่ยกอภิสิทธิถามว่า ไม่เอาอภิสิทธิ์แล้วจะเอาใคร ผมยกตัวอย่างมาแล้วคือ หม่ำ จ๊กม๊ก แล้วช่วยตอบว่า อภิสิทธิ์มีคุณสมบัติข้อไหนที่เหนือกว่าคุณหม่ำบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง