บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เขมรโต้ไทยไม่มีสิทธิ์ขอเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการฯ

เขมรโต้ไทยไม่มีสิทธิ์ขอเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการฯ
Posted on 21 May 2011 by n/e - 16:45 น.

ฟิฟทีนมูฟ — โฆษกสำนักนายกฯ เขมรโต้ ไทยไม่มีอำนาจขอเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารในการประชุมมรดกโลก เผยซก อาน เตรียมขนคณะไปร่วมประชุมจันทร์นี้ ระบุเป็นการหารือไตรภาคีระหว่างไทย เขมรและยูเนสโก และไทยควรเตรียมหาข้อแก้ตัวเรื่องการยิงปืนใหญ่ทำลายปราสาท

นายไพ ซีพาน โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา
แฟ้มภาพ: นายไพ ซีพาน โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ช่วงบ่ายวันนี้ (๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔) แถลงตอบโต้กรณีที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย เสนอเลื่อนการประชุมพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร โดยระบุว่าไทยไม่มีอำนาจในการเสนอเรื่องดังกล่าวและควรเตรียมหาพยานหลักฐานแก้ต่างในกรณีที่ได้ใช้ปืนใหญ่ยิงทำลายปราสาทพระวิหาร ทั้งนี้ ตามรายงานของเว็บไซต์บายนทีวี และหนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ เมื่อช่วงบ่าย

นายไพ ซีพาน1 โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นคณะกรรมาธิการมรดกโลกของกัมพูชา กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้  ฯพณฯ ดร.ซก อาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะนำคณะตัวแทนกัมพูชาไปร่วมเวทีไตรภาคีระหว่างกัมพูชา ไทย และองค์การยูเนสโก เกี่ยวกับการอนุรักษ์และพัฒนาปราสาทพระวิหาร โดยเฉพาะเวทีการหารือในเรื่องการรุกรานของกองทัพไทย ต่อปราสาทพระวิหารในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายไพ ยังได้กล่าวอีกว่า ไทยไม่มีอำนาจในการเสนอให้เลื่อนการประชุมดังกล่าว และในเวทีนี้ฝ่ายไทยควรแสวงหาพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อยืนยันต่อหน้าตัวแทนพิเศษขององค์การยูเนสโก เกี่ยวกับการทำลายปราสาทพระวิหารด้วยการยิงปืนใหญ่เข้าใส่

การประชุมที่ศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส ในวันที่ ๒๕–๒๖ พฤษาภาคม ที่จะถึงนี้ จะมีการหารือกำหนดระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเดือนมิถุนายน ซึ่งการหารือสามฝ่ายระหว่างไทย กัมพูชา และยูเนสโกที่จะมีขึ้นพร้อมกันนั้น เป็นไปตามการเห็นชอบเมื่อครั้งที่ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ส่งทูตพิเศษชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา หลังการปะทะทางทหารในพื้นที่ปราสาทพระวิหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อวันศุกร์ ที่ ๒๐ พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายสุวิทย์ ได้เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศส วันที่ ๒๕-๒๖ พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมทวิภาคีระหว่างไทย-กัมพูชา วันที่ ๒๕ ตนจะพบกับนายซก อาน เพื่อเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศ และฝ่ายไทยจะขอให้มีการเลื่อนวาระการพิจารณาเรื่องที่ ๖๒ เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบของปราสาทออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องการปักปันเขตแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง