บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตียบัญเผยไทยเสนอรับทีมล่วงหน้า เปิดทางประชุม GBC

ตียบัญเผยไทยเสนอรับทีมล่วงหน้า เปิดทางประชุม GBC

ฟิฟทีนมูฟ — สื่อเขมรรายงานอ้างคำพูดเตียบัญ เผยผลการหารือ รมว.กลาโหมไทย ฝ่ายไทยเสนอให้อินโดส่งทีมสำรวจล่วงหน้าลงพื้นที่ขัดแย้ง ขณะเขมรต้องการแค่ให้ไทยรับ TOR ระบุเป็นการเปิดทางสู่การประชุม GBC แย้งกับกลาโหมไทยที่ระบุประชุม GBC ไม่มีเงื่อนไขผู้สังเกตการณ์เกี่ยวข้อง เตีย บัญ เผย จีน-อินโดฯ อยากให้ไทย-เขมรแก้ปัญหาให้จบ-จบ
tea-banh-21-05-2011
พลเอกเตีย บัญ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔
ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย พลเอก เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงสายวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ที่ผ่านมา นอกจากแถลงผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมแล้ว เตีย บัญ ได้กล่าวถึงการหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของไทย โดยได้ข้อสรุปเห็นพ้องเกี่ยวข้องกับการรับทีมสำรวจล่วงหน้าของผู้สังเกต การณ์อินโดนีเซีย และการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ GBC

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ (๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔) รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชาได้แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า ในการประชุมดังกล่าวตนได้ร่วมหารือปัญหากับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย กัมพูชาต้องการให้มีการยอมรับ TOR เพื่อก้าวไปสู่การประชุม JBC และ GBC แก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
ขณะที่วิทยุเอเชียเสรี วันเดียวกัน ระบุถึงผลการหารือของสองรัฐมนตรีว่า ทั้งสองได้เห็นชอบร่วมกันที่จะให้มีทีมสำรวจล่วงหน้าของผู้สังเกตการณ์ อินโดนีเซีย มาในพื้นที่ขัดแย้งซึ่งมีการปะทะกันด้วยอาวุธก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้มีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป เพื่อสลายความขัดแย้งพรมแดนในประเทศทั้งสอง โดยเตีย บัญ กล่าวว่า “เกี่ยวกับปัญหานั้น คือเขาต้องการให้มีคณะกรรมการชายแดนทั่วไปให้ได้โดยเร็ว ความสำเร็จนั้นคือคณะกรรมการชายแดนทั่วไปสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมี ประสิทธิภาพ”
นอกจากนี้ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่  รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชายังได้กล่าวถึงการหารือนอกรอบในช่วงเช้าวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ที่สำนักงานกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย กับรัฐมนตรีกลาโหมของจีน โดยจีนต้องการให้ปัญหาความขัดแย้งกัมพูชาและไทยจบสิ้นโดยเร็ว ซึ่งตนได้แจ้งความปรารถนาของกัมพูชากลับไปยังรัฐมนตรีกลาโหมจีนว่า กัมพูชาต้องการได้ความสงบสุข ต้องการจบความขัดแย้ง
จากนั้น พลเอก เตีย บัญ ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งพลโท ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ต้องการให้ปัญหาระหว่างประเทศทั้งสองจบโดยเร็ว เนื่องจากว่าการสู้รบกันเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งในการประชุมที่อินโดนีเซีย คราวนี้ เพราะว่าการประชุมร่วมกันของผู้นำทหารในอาเซียนหารือกันในการสกัดกั้นความ ขัดแย้งในภูมิภาค ซึ่งพลเอก เตีย บัญ ได้รายงานกลับไปว่า กัมพูชาได้ยอมรับการแก้ปัญหาหมดแล้วยังเหลือแต่ฝ่ายไทย จากนั้นรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชาเสนอให้ไทยเป็นผู้กล่าว ซึ่งขณะนั้น พลเอกประวิตร ได้ขอให้อินโดนีเซียแจ้งข้อมูลมาให้กัมพูชาและไทย ในการจัดส่งทีมมาประเมินสภาพการณ์ พลเอก เตีย บัญ กล่าวต่อว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ก่อนหน้านั้นกัมพูชาเพียงต้องการให้ไทยยอมรับ TOR คือยอมรับผู้สังเกตการณ์เท่านั้น แต่ขณะนี้ไทยต้องการให้อินโดนีเซียออกหนังสือแจ้งการจัดส่งทีมสำรวจ นี่เป็นเงื่อนไขใหม่ที่เรารับได้ในเวลานี้ แล้วประธานอาเซียนได้ยืนยันว่าเขาจะรีบดำเนินการโดยเร็ว โดยเจ้าหน้าที่เตรียมการของอินโดนีเซียได้สอบถามถึงเครื่องแบบที่จะใช้ เป็นชุดพลเรือนหรือชุดทหาร พลเอกประวิตร ได้ยืนยันว่าให้ใช้ชุดพลเรือน
ขณะที่ ตามรายงานในสื่อไทยหลายแหล่งเมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม พันเอก ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า สองฝ่ายเห็นพ้องกันเตรียมจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป โดยไม่มีเงื่อนไข และอาจเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่ ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ว่าได้มีความเห็นชอบให้จัดชุดสำรวจพื้นที่ร่วม ๓ ชาติ คือ ไทย กัมพูชา และอินโดนิเซีย เข้าสำรวจพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา นั้น  โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ไม่สามารถพูดได้ ต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ชี้แจง
อนึ่ง หากมีความเห็นชอบให้มีทีมสำรวจล่วงหน้าตามคำกล่างอ้างของฝ่ายกัมพูชา การหารือระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมไทย-กัมพูชา ครั้งนี้ จะเป็นการเห็นชอบที่จะดำเนินการในแนวทางที่สอดคล้องกับ อันเป็นผลการหารือสามฝ่าย ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ ไทย กัมพูชา และอินโดนีเซีย หลังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน คราวก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง