บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"ฮุน เซน"สั่ง รบแตกหัก ดันแผน "พระวิหาร" เข้าที่ประชุมฯให้ได้



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 มิถุนายน 2554 04:30 น.

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

"ฮุน เซน" สั่ง "ซก อาน" เดินหน้าชน ผลักดันแผนบริหารจัดการเข้าที่ประชุมกก.มรดกโลกให้โหวตผ่าน มั่นใจกุมเสียงได้เกินครึ่ง แม้ฝ่ายไทยขอให้เลื่อนพิจารณาออกไปก่อน และยังติดใจเรื่องการบูรณะปราสาทพระวิหาร "เทพมนตรี" แนะถอนตัวจากภาคีมรดกโลกก่อนจะแพ้โหวตในที่ประชุม
      
       นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการข่าวความมั่นคง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่าเมื่อเวลา 22.30 น. ที่ปารีส (เวลาในไทย 03.30 น.) นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้สั่งนายซก อาน หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกของกัมพูชา ให้เดินหน้าชนเต็มที่ ไม่ยอมรับ draft decision ร่างมติผลการประชุมล่วงหน้าที่ทางยูเนสโก ช่วยประสานจนได้ข้อสรุปที่ทั้งสองฝ่ายน่าจะได้ประโยชน์จากร่าง โดยไทยได้เลื่อนแผนบริหารจัดการออกไป ส่วนกัมพูชาได้การบูรณะตัวปราสาทที่ทางไทยยังติดใจว่าจะบูรณะอย่างไร โดยไม่ให้ล้ำเข้ามาในเขตอธิปไตยของไทย ซึ่งเป็นข้อสังเกตที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย ได้แจ้งให้นางอิริน่า โบโกว่า ผู้อำนวยการยูเนสโก ทราบ เพื่อให้ปรับแก้ถ้อยคำ
      
       แต่ล่าสุดนายฮุน เซน ได้สั่งนายซก อาน เดินหน้าชนอย่างเดียว ไม่รับร่างมติของยูเนสโก ที่ให้เลื่อนแผนการพิจารณาออกไป และต้องการให้ที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการมรดกโลก( 21 ประเทศ)โหวต โดยมีเป้าหมายเพื่อแตกหัก เพราะมั่นใจว่าเสียงคณะกรรมการเกินครึ่งอยู่กับกัมพูชา ส่วนไทยได้คะแนนสนับสนุนไม่เกิน 8 เสียง
      
       นายเสริมสุขวิเคราะห์ว่า เมื่อกัมพูชาเดินหน้าเล่นเกมแตกหักสำเร็จ เพื่อหวังจะให้ส่งผลกระทบการเมืองไทย ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. จะมีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน ผู้ที่ได้ประโยชน์คือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คนดีของนายฮุน เซน
       ทั้งนี้ สถานการณ์ได้พลิกเปลี่ยนไปหลังจากที่นายซก อานเข้าพบ นางโบโกว่า ในช่วงเย็นที่ผ่านมาหลังจาก ที่นายสุวิทย์เข้าพบนางโบโกว่าก่อนหน้านี้ โดยในวันนี้ (25 มิ.ย.) จะมีการประชุมนอกรอบในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น(เวลาที่ฝรั่งเศสช้ากว่าไทย ประมาณ 5 ชั่วโมง)
      
       นายเสริมสุขสรุปว่า หาก"ไม่ได้ข้อยุติอีก ก็ต้องติดดาบปลายปืน ตลุมบอน" หมายถึงว่า บรรยากาศการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกคงจะดุเดือดขึ้นอย่างแน่นอน ถ้ากัมพูชาเดินหน้าชน ไม่ยอมรับร่างมติของยูเนสโก ก็ต้องติดตามดูว่าทางยูเนสโกจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และประธานชาวบาเรนห์ จะทำอย่างไร ซึ่งนายสุวิทย์ได้บ่นให้ฟังว่า "เขมรมันไม่ยอม"
      
       ทั้งนี้ นายเสริมสุขให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในร่างของยูเนสโก มีข้อความให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการออกไป แต่ก็มีข้อความเกี่ยวกับการบูรณะตัวปราสาทพระวิหาร หัวหน้าคณะฝ่ายไทยก็ไม่ยอม หาทางคุยกับนางโบโกว่าในเรื่องถ้อยคำ เพราะเห็นว่าเสียเปรียบ ตอนนี้กัมพูชาบอกว่าไม่ฟังทางยูเนสโก ร่างที่เขียนมาก็ไม่สนใจ จะให้ที่ประชุมใหญ่มีมติอย่างเดียว
      
       ทางด้านนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวต่อกรณีนี้ระบุว่า "คุณสุวิทย์ก็ต้องลาออก(จากการเป็นภาคีมรดกโลก) อย่าไปแพ้โหวตโดยเด็ดขาด และต้องรักษาคำพูดที่ให้ไว้ ลาออกแล้วกลับไปกรุงเทพ คนเขาจะดีใจ ขอย้ำต้องลาออกก่อนเข้าไปประชุม อย่าเข้าประชุมพอแพ้แล้วลาออก แบบนี้ประเทศเราแพ้ราบคาบครับ"
      
       "ถ้าท่านแพ้โหวตเพราะไปเชื่อคำยุยงของใคร รัฐบาลก็แพ้ พรรคท่านก็แพ้ ปชป.ก็แพ้ และตัวท่านก็แพ้ด้วย กลับไปแบบผู้ชนะ ดีกว่ากลับไปเป็นผู้แพ้ ถ้าจะมีการโหวตต้องประกาศลาออกอย่างเดียวนะครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง