บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผ่า!แผนที่'เขตปลอดทหาร'ไทยกระเทือน


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทหารประเมิน คำสั่งศาลโลกแผนที่"เขตปลอดทหาร"ไทยเสียเปรียบ ล้ำผามออีแดง-คลุมฐานทหารไทย จุดตั้งยิงของปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน รวมทั้งอาวุธหนัก








 หลายฝ่ายอาจจะมองว่าทั้งไทยและกัมพูชา น่าจะพอใจจากคำตัดสินของศาลโลก"ไม่ มีใครได้หรือใครเสีย" เพราะขณะที่กัมพูชาอาจจะขัดใจไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่อย่างน้อยก็มีความสะดวกมากขึ้นในการพัฒนาพัฒนาพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร

 แต่ในมุมของฝ่ายการทหารกลับมองตรงกันข้าม...เพราะนี้คือความ" เสียเปรียบ"ของฝ่ายไทย เหตุเพราะการตีเขตปลอดทหาร ใน4 จุดนั้น ได้ล้ำเข้ามาในเขตที่ตั้งของฐานทัพไทย และบางส่วนเป็นผามออีแดง

 อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้แถลงตามกำหนดการเดิมเมื่อวานนี้ เพราะยังไม่ชัดเจนเรื่องพื้นที่ ทำให้วันนี้นายกรัฐมนตรี เรียก พล.ท.นพดล โชติมงคล เจ้ากรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เข้าหารือเป็นการด่วนที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำแผนที่ "เขตปลอดทหาร" ที่ตรวจสอบพิกัดเรียบร้อยแล้วไปให้พิจารณาและตีความว่ากินลึกเข้ามาในเขตไทย มากน้อยแค่ไหน ก่อนจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งวันนี้
 ย้อนกลับไปดูคำสั่ง ศาลโลกวานนี้องค์คณะผู้พิพากษาศาลโลกได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยที่กัมพูชายื่นคำร้องขอให้ศาลออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร โดยผู้พิพากษาฮิซาชิ โอวาดะ ประธานศาลโลก ระบุว่า ศาลมีมติ 4 ข้อ คือ
คำสั่งที่ 1.ศาลมีมติ 5 ต่อ 9 ปฏิเสธคำข้อเสนอของไทยที่ขอให้จำหน่ายคำร้องของกัมพูชาออกจากสารบบ
คำสั่งที่ 2.ศาลมีมติ 11 ต่อ 5 ให้ทั้งสองฝ่ายถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาท และห้ามทำกิจกรรมทางทหารใดๆ ในพื้นที่ที่ศาลกำหนด หรือเรียกว่าเขตปลอดทหาร(Provisional Demilitarized Zone ) ใน 4 จุด
จากแผนที่เขตปลอดทหารทั้ง 4จุดศาลโลกระบุ ว่า จุด A ละติจูด 14 องศา 23 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 104 องศา 41 ลิปดาตะวันออก จุด B ละติจูด 14 องศา 24 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 104 องศา 38 ลิปดาตะวันออก จุด C ละติจูด 14 องศา 25 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 104 องศา 38 ลิปดาตะวันออก จุด D ละติจูด 14 องศา 25 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 104 องศา 42 ลิปดาตะวันออก
ทั้งนี้พิกัด จุด A, B, C, D เป็นรูปสี่เหลี่ยม (ตามแผนที่) เป็นพื้นที่ประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมตัวปราสาทพระวิหาร ภูมะเขือ และถนนที่กัมพูชาสร้างขึ้นตัวปราสาททางด้านตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ทับกับพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ของไทย

 คำสั่งที่ 3.ศาลมีมติ 15 ต่อ 1 ไทยต้องไม่ปิดกั้นทางขึ้น-ลงปราสาท และขัดขวางการเข้าพื้นที่ปราสาทเพื่อนำอาหารและน้ำไปให้แก่ผู้ที่ไม่ใช่ทหาร กัมพูชา และไทยจะยังต่อให้ความร่วมมือกับอาเซียน และอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากอาเซียนเข้าไปสังเกตการณ์ในเขตปลอดทหาร
คำสั่งที่4.ศาลมีมติ 15 ต่อ 1 ให้ทั้งสองฝ่ายรายงานการปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวของศาลเป็นระยะๆ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเรื่องการตีความคำพิพากษาเมื่อปี 2505
 แหล่งข่าวระดับสูงจากกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านแผนที่ เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ได้นำแผนที่แนบท้ายคำสั่งศาลโลกที่ กำหนดเขตปลอดทหารมาหาพิกัดเบื้องต้นแล้ว พบว่ากินพื้นที่ลึกเข้ามาในเขตไทยเกือบ 4 กิโลเมตร บางส่วนเป็นผามออีแดง ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารของไทย และบางส่วนยังเป็นจุดตั้งยิงของปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน รวมทั้งอาวุธหนักที่ใช้ยิงสนับสนุนเวลาเกิดการปะทะกันตามแนวชายแดนด้วย
 "เขตปลอดทหารที่ศาลโลกกำหนดให้ทั้งสองฝ่ายถอนทหารออกไปนั้น จริงๆ แล้วมีผลกระทบต่อไทยอย่างรุนแรง และกินพื้นที่ประเทศไทยมาก" แหล่งข่าวระบุ 

 ทหารยังไม่ถอน..รอรัฐบาลใหม่
 ส่วน มุมมองของพล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เห็นว่า  ขณะนี้กำลังพลก็ยังคงปฏิบัติภารกิจในการดูแลรักษาอธิปไตยตามปกติยังไม่ได้มี การเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้น การจะเคลื่อนย้ายกำลัง หรือ การถอนกำลังทหารออกนอกพื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารต้องได้รับคำสั่งจาก รัฐบาลว่าจะให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร แต่ขณะนี้กำลังพลยังคงตรึงกำลังอยู่ตามแนวปกติที่เคยปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงได้กำชับให้ดูแลอธิปไตยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล
      เมื่อถามว่า กองทัพจะถอนกำลังทหารทันทีเลยหรือไม่ หลังจากที่ศาลโลกมี มติให้ถอนกำลังทหารไทย-กัมพูชา ออกพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร พล.ท.ธวัชชัย กล่าวว่า ไม่ต้องทำอะไรเลย กำลังพลยังคงปฏิบัติภารกิจในการดูแลรักษาอธิปไตยตามปกติ เราต้องฟังคำสั่งตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะรัฐบาล ส่วนกำลังของทหารกัมพูชาก็ไม่ได้มีการถอนออกแม้ว่าศาลโลกจะมีคำสั่งให้ถอนก็ตาม เพราะเขาก็ต้องฟังนายเขาเหมือนกัน การพิจารณาของศาลโลกเป็นเพียงข้อหารือเรื่องความยุติธรรมเท่านั้น ศาลโลกสั่งได้ แต่การปฏิบัติอยู่ที่คู่กรณีจะต้องคุยกันเองอีกครั้งเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง