บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"Political gain the name of the game"


"ผล ประโยชน์ทางการเมือง" ที่อยู่เบื้องหลัง "เขาพระวิหาร" ระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา ที่อึมครึมและเดินมาถึงการตัดสินของศาลโลกวันนี้ Alan Dawson นักข่าวออนไลน์ รายงานในบางกอกโพสต์http://www.bangkokpost.com/news/local/247619/political-gain-the-name-of-the-game

Maira กับ Google ..แปลมาแบ่งกันอ่านค่ะ ...
 
 
สถานทูตสหรัฐทั่วภูมิภาคได้จับตามมองการเผชิญหน้าระหว่างไทยกัมพูชาอย่างใกล้ชิด และคิดว่านายกฮุนเซนได้เริ่มหาโอกาสทางการเมืองทันทีเห็นความขัดแย้งของประเทศไทย และรัฐบาลที่สนับสนุนทักษิณอ่อนกำลังลงในปลายปี 2008
เคเบิ้ลความลับทางการทูตของสหรัฐอเมริกาบินว่อนระหว่างกรุงเทพฯ พนมเปญ จาร์การ์ต้า และวอชิงตัน ระหว่างปี 2008-2010 แสดง ความคิดเห็นว่าฮุนเซนได้กระตุ้นความขัดแย้งนั้นด้วยการช่วยเพื่อนของเขา อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่โชคชะตาถูกการเมืองกลั่นแกล้ง

มุม มองที่สดใหม่ของความขัดแย้ง จากกระทรวงการต่างประเทศ มาเป็นศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ลงมติตามความต้องการของกัมพูชาให้สั่งบังคับประเทศไทย ให้ถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ขัดแย้งรอบปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งศาลได้สั่งให้ทั้งสองประเทศทำการถอนกำลังทหารของตนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง
นา ยกษิบอกว่า การที่ฮุนเซนแต่งตั้งทักษิณเมื่อ 4 พฤศจิกายน "การแทรกแซงทางการเมืองในประเทศไทย" เขาเสริมว่าเมื่อ 24 ตุลาคมในการพบปะนอกรอบของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่แล้ว - รองนายกรัฐมนตรีสุเทพเทือกสุบรรณได้พยายามสร้างความประทับใจให้กับฮุนเซนว่า การที่ "ประเทศกัมพูชาเชิญทักษิณเป็นที่ปรึกษาเป็นตัวถ่วง(ความสัมพันธ์)"

นับ ตั้งแต่ที่ไทยพยามอุทธรณ์ ทั้งส่วนตัว และสายตรงถึงฮุนเซนเพื่อที่จะลดและหลีกเลี่ยงความรุนแรงจากการตอบโต้ไม่ให้ บานปลาย แต่ล้มเหลว นายกษิได้ถาม [รัฐบาลสหรัฐ] เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการแนะนำให้กับฮุนเซน'การหยุดเกมนี้บ้านี้' "เคเบิ้ลกล่าว


เคเบิ้ลทางการทูตให้ทั้ง 75 ฉบับที่บางกอกโพสต์ได้รับจากวิกิลีกส์รายงานแดงที่พนมเปญกดดันทางทหารที่ เพิ่มขึ้นและภัยคุกคามประเทศไทยโดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (PAD) แสดงให้เห็นว่าขัดต่อนโยบายของประเทศกัมพูชาที่สนับสนุนรัฐบาลทักษิณในปี 2008

:'ฉันรายงานไปยังทักษิณ
สหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศไทยและประเทศกัมพูชาแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจา ทวิภาคีและกลัวสหการรบกวนขององค์การสหประชาชาติที่จะทำให้สถานการณ์ที่เลว ร้ายมากกว่า

ทูตอธิบายปฏิกิริยาของไทยในการประชุมที่สำคัญเมื่อ ต.ค. 13, 2008 เมื่อฮุนเซนออกไล่ล่าตามความต้องการของเขาครั้งแรกในสมัยรัฐมนตรีต่างประเทศ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ประเทศไทยจะต้องถอนกำลังทหารรอบพระวิหาร"หากไม่ได้คืนนี้ ก็ต้องเป็นวันพรุ่งนี้"

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่าง ประเทศของไทย [สมพงษ์ อมรวิวัฒน์] และปลัด [วีระศักดิ์ ฟูตระกูล] กลับมาจากพนมเปญด้วยความตื่นตระหนก "รายงานของสหรัฐอเมริกา d'Affaires James Entwistle ใน 08BANGKOK3082 อ้างอิงสายเคเบิลและลงวันที่ 14 ตุลาคม 2008"

"กองกำลังของไทยที่มีในหนึ่งหน่วยคือ 60 คน พยายามที่จะเก็บกับระเบิดที่วางโดยกองกำลังกัมพูชาภายในภูมิภาคท​​ี่ขัดแย้ง รอบพระวิหาร"สมพงษ์บอก [นาย Entwistle บน] ในวันที่ 14 ตุลาคมหลังจากที่ได้พบฮุนเซนในวันที่ 13 ตุลาคม" เคเบิ้ลเปิดเผย และบอกว่า "ฮุนเซนได้เปิดการประชุมโดยบอกว่าสมพงษ์'คุณจะไม่ชอบในสิ่งที่ฉันจะบอก และจากนั้นเขาก็ยื่นคำขาด"

มีเคเบิ้ลลับมากกว่า70 สาย จากวิกิลีกส์ที่แสดงความอึมครึมและความสัมพันธ์ที่น่ากลัวระหว่างกรุงเทพฯและกรุงพนมเปญต่อการประชุมพบปะกันของทังสองฝ่าย

หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลในเดือนธันวาคม 2008 ความสัมพันธ์โดยรวมเสื่อมโทรมต่อไป

"นักการ ทูตสหรัฐในกรุงเทพฯและพนมเปญรายงานการเชื่อมต่อระหว่างชะตากรรมของอดีตนายก รัฐมนตรีทักษิณชินวัตรที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศ และการที่ฮุนเซนทำตัวเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนความขัดแย้ง แต่ไม่มีข้อบ่งชี้ในเคเบิลที่ความสัมพันธ์ของทักษิณกับผู้นำกัมพูชานำไปสู่​ ​การใช้กำลังทหารที่บริเวณชายแดนพระวิหาร

พวกเขา(ทูตต่างๆ)ทราบว่าในทางตรงกันข้าม การปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกที่โดดเด่นในเดือนพฤษภาคม 2005 (แต่ปรากฏว่า) ทั้ง "ทักษิณและฮุนเซนต่างก็ชื่นมื่นรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในกรุงเทพฯ แสดงความยินดีต้อนรับ ในการแข่งขันประกวด Miss Universe" ยเคเบิลอ้างอิง 05BANGKOK3333

ตามที่นักวิเคราะห์สหรัฐ, ฮุนเซนไม่ค่อยจะกล่าวถึงทักษิณ แต่ดูเหมือนจะแสดงความไม่เป็นมิตรกับพรรคประชาธิปัตย์และพันธมิตรฯ

จุดต่ำสุดในความสัมพันธ์เกิดขึ้นในปลายปี 2009 เมื่อฮุนเซนทำร้ายประเทศไทยระหว่างการประชุมอาเซียนและเชิญทักษิณไปกัมพูชาเป็น"ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ"

เคเบิ้ลสายหนึ่งที่เร่งด่วนและอ้างอิง 09BANGKOK2849 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2009 อธิบายการประชุมกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศนายกษิตภิรมย์และผู้ช่วย เลขานุการรองผู้อำนวยการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก นาย Scot Marciel มีหนึ่งบรรทัดที่สรุปรายงาน 1,700 คำ :"จาก กษิตถึง DAS Marciel : คุณสามารถช่วยเรื่องฮุนเซน"

จาก นั้น ทูต Eric John -- หรือเจ้าหน้าที่การเมือง -- เพิ่มเติมว่า ทักษิณและผู้สนับสนุนอาจจะมีการวางแผนให้ฮุนเซนเชิญเขาให้เข้าประเทศกัมพูชา เป็นวิธีการกดดันนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์และรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

"ถ้า นั่นคือกลเม็ดที่เขาใช้ ดูเหมือนว่าจะเป็นการตลบหลัง "สถานทูตบอกเพื่อนร่วมงานในระดับภูมิภาคและวอชิงตัน สื่อที่แสดงความเห็นและผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลทั้งหลาย "ได้ผนึกกันให้การสนับสนุนรัฐบาล"

นายกษิบอกว่า การที่ฮุนเซนแต่งตั้งทักษิณเมื่อ 4 พฤศจิกายน "การแทรกแซงทางการเมืองในประเทศไทย" เขาเสริมว่าเมื่อ 24 ตุลาคมในการพบปะนอกรอบของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่แล้ว - รองนายกรัฐมนตรีสุเทพเทือกสุบรรณได้พยายามสร้างความประทับใจให้กับฮุนเซนว่า การที่ "ประเทศกัมพูชาเชิญทักษิณเป็นที่ปรึกษาเป็นตัวถ่วง(ความสัมพันธ์)"

นับ ตั้งแต่ที่ไทยพยามอุทธรณ์ ทั้งส่วนตัว และสายตรงถึงฮุนเซนเพื่อที่จะลดและหลีกเลี่ยงความรุนแรงจากการตอบโต้ไม่ให้ บานปลาย แต่ล้มเหลว นายกษิได้ถาม [รัฐบาลสหรัฐ] เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการแนะนำให้กับฮุนเซน'การหยุดเกมนี้บ้านี้' "เคเบิ้ลกล่าว

นอกจากนั้นนายกษิยังเสนอความเห็นว่ากุญแจสำคัญในการ กระบวนการคิดของฮุนเซน ต้องการดึงให้ทักษิณกลับมา และฝ่ายสนับสนุนทักษิณ จะช่วยให้เขาได้รับประโยชน์จาก "การทูตและการทำธุรกรรม"ร่วมกันทั้งให้ยุติความขัดแย้งโดยรอบปราสาทพระวิหาร ตลอดจนสิทธิเรียกร้องในอ่าวไทย


"นายกษิแนะนำว่าความคับแค้นใจ ของฮุนเซนนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อผิดๆที่ว่าเขาพระวิหารอาจจะได้ รับการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเช่นดิสนีย์แลนด์ และรัฐบาลไทยที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมทำข้อตกลงกับฮุนเซนในกรณีข้อ พิพาทของอาณาเขต"เคเบิ้ลกล่าว

ปล. ดูเหมือนว่า ..นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ..ของความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างที่กำลังจะตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง