บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“แม้ว” จับมือ “ฮุน เซน” แบ่งผลประโยชน์บ่อน้ำมัน


ดูวีดีโอประกอบจาก Manager Multimedia
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ภาพจากพนมเปญโพสต์

วิกิลีกส์ เผย “แม้ว” จับมือ “ฮุน เซน” แบ่งผลประโยชน์บ่อน้ำมันในอ่าวไทย โคโนโคฟิลิปส์ เชฟรอน รอรุมทึ้งสัมปทานสำรวจ เผย เป็นหนึ่งในพื้นที่ดีที่สุดในโลก สำหรับการสำรวจ และจะปฏิวัติกัมพูชาแบบพลิกโฉม หลังข่าวรั่วเขมรปัดไม่รู้เรื่องเจรจา เชฟรอนปิดปากเงียบ
      
       เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา อ้างการเปิดเผยของวิกิลีกส์ ที่ระบุว่า กัมพูชาและไทยเกือบจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งน้ำมันบนพื้นที่ทับซ้อนทาง ทะเลในอ่าวไทย ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ถูกขับพ้นตำแหน่งในปี 2549 เสียก่อน
      
       เอกสารลับทางการทูตของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2550 ได้กล่าวถึงรายละเอียดการไปเยือนกรุงพนมเปญของสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน และร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกัมพูชา ว่า ผู้แทนของบริษัท โคโนโคฟิลิปส์ ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา หาทางคลี่คลายข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลในอ่าวไทย โดยระบุว่า บริษัทได้รอสัญญาสัมปทานการสำรวจพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบสิบปีแล้ว
      
       ในระหว่างการประชุมครั้งนั้น นายเกา คิม ฮอร์น เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ได้แจ้งต่อบริษัท ว่า รัฐบาลไทยและกัมพูชาเกือบได้ข้อยุติในเรื่องนี้ ไม่นานนักก่อนรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะถูกขับพ้นจากการเป็นรัฐบาล
      
       นายเกา กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในหลักการแบ่งรายได้ ดังนี้ พื้นที่ใกล้ไทยมากที่สุด ไทยได้ 80% กัมพูชา 20% ส่วนพื้นที่ตรงกลางแบ่ง 50%-50% และพื้นที่ใกล้ฝั่งกัมพูชา ไทยได้ 20% กัมพูชา 80% ในเวลานั้น เขาคิดว่า ถ้ามีเวลาในการเจรจาเพิ่มเติมอีก 6 เดือน ก็น่าจะตกลงกันได้
      
       วิกิลีกส์ เปิดเผยเอกสารอีกฉบับเกี่ยวกับการประชุมเมื่อปี 2550 ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา กับ นายแกรี่ ฟลาเฮอร์ตี้ ผู้จัดการทั่วไปด้านการสำรวจ บริษัท เชฟรอน ซึ่งได้สัมปทานสำรวจบล็อกเอ นอกชายฝั่งกัมพูชา ซึ่งเชฟรอนสนใจมากที่จะได้สิทธิในบล็อกที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล โดย นายแกรี่ ฟลาเฮอร์ตี้ ระบุว่า พื้นที่ทับซ้อนในอ่าวไทยนั้น “เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการสำรวจ” และมันสามารถจะปฏิวัติกัมพูชาแบบพลิกโฉม ส่วนบล็อกเอ นั้น ไม่มีความสำคัญพอที่จะสำรวจและทำกำไรได้โดยลำพัง
      
       หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกโค่นอำนาจ กรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล แทบไม่มีความคืบหน้า ประกอบกับการตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของกัมพูชาเมื่อปี 2552 ยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น เมื่อคณะรัฐมนตรีไทยได้ดำเนินการจะยกเลิกบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างไทย กับกัมพูชา ปี 2544 โดยอ้างว่า บทบาทใหม่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ บ่อนทำลายสถานะการเจรจาต่อรองของไทย
      
       เอกสารสถานทูตอีกฉบับในธันวาคม 2552 ยังกล่าวเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับกัมพูชา ระบุว่า การไปเยือนพนมเปญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกนักสังเกตการณ์ส่วนใหญ่มองว่า เป็นการสานต่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ ฮุนเซน ในการใช้และกันเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว
      
       เมื่อวันที่ 12 ก.ค.54 นายเมน เดน รองผู้อำนวยการสำนักงานปิโตรเลียมแห่งชาติกัมพูชา กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องข้อตกลงแบ่งรายได้จากน้ำมัน ระหว่างกัมพูชากับไทย และเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของตน ขณะที่ นายเกา คิม ฮอร์น กล่าวว่า เขาจำเรื่องดังกล่าวไม่ได้ ส่วนเชฟรอนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว
      
       (อ่านข่าวจากพนมเปญโพสต์ได้ที่ http://www.phnompenhpost.com/index.php/2011071350344/National-news/thaksin-oil-deal-interrupted.html)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง