บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มรดกโลกเขมรแถลงการณ์โต้สุวิทย์

มรดกโลกเขมรแถลงการณ์โต้สุวิทย์

ฟิฟทีนมูฟ — มรดกโลกเขมรออกแถลงการณ์โต้สุวิทย์ กล่าวหาโกหกอย่างสิ้นเชิง พูดจากดดันทำลายบรรยากาศการประชุม ไม่ใส่ใจอ่านแผนบริหารจัดการฯ จึงพูดจาคลาดเคลื่อน ย้ำคณะกรรมการมรดกโลกได้รับแผนฯ ตั้งแต่ปีทีแล้ว ไทยก็เป็นรองประธานอยู่ในนั้น ซ้ำสุวิทย์ลงนามรับรองในร่างมติ 34 COM 7.B.66 ด้วยตัวเอง และพื้นที่แผนฯ อยู่ลึกในแผ่นดินเขมร
แถลงการณ์ของคณะกรรมการมรดกโลกแห่งชาติกัมพูชา ฉบับลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ แถลงการณ์ของคณะกรรมการมรดกโลกแห่งชาติกัมพูชา ฉบับลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔
เอกสาร แถลงการณ์ของคณะกรรมการมรดกโลกแห่งชาติกัมพูชา ฉบับลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ พิมพ์เผยแพร่ผ่านสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา วันที่ ๒๔ พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา คณะกรรมการมรดกโลกแห่งชาติกัมพูชา1 ออกแถลงการณ์ตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการไปประชุมค ณะกรรมการมรดกโลก ที่เสนอให้มีการเลื่อนแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร โดยแถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการมรดกโลกแห่งชาติกัมพูชา รู้สึกตื่นตระหนกต่อการแถลงที่ไม่จริงอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถูกกล่าวขึ้นก่อนหน้าการประชุมร่วมระหว่างกัมพูชา-ไทย ที่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส องค์กรมรดกโลกของกัมพูชายังกล่าวในแถลงการณ์ต่อว่า ขออธิบายและชี้แจงความถูกต้องดังนี้
  • แผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ได้ถูกเสนออย่างถูกต้องสมบูรณ์ไปยังศูนย์กลางมรดกโลก เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๕๓ และได้ถูกส่งไปถึงคณะกรรมการมรดกโลกทั้งหมดแล้ว (ซึ่งในนั้นมีไทยอยู่ด้วย และจนถึงขณะนี้เป็นรองประธานคณะกรรมการมรดกโลกมากว่าหนึ่งปี) ในคราวการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ ๓๔ ที่กรุงบราซิเลีย เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๓
  • แผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาอย่างหมดจด โดยผู้เชี่ยวชาญของศูนย์มรดกโลก และ ICOMOS  สถาบันทั้งสองนี้ได้ประเมินว่าแผนบริหารดังกล่าว ได้ผ่านการให้ความเห็นอย่างดีแล้วสำหรับการอนุรักษ์เป็นทรัพย์สมบัติ มรดกของโลกทั้งมวล เป็นการยืนยันอย่างหนักแน่นแก่องค์การแห่งชาติพระวิหาร สามารถใช้สำหรับการพัฒนานโยบาย และดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานของตน แผนภาพ2 ในแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารนั้น แสดงอย่างชัดเจนว่า พื้นที่ทั้งหมดที่มีในแผนบริหารฯ อยู่ลึกเข้ามาในดินแดนกัมพูชาเท่านั้น
  • เอกสารมติ 34 COM 7.B.66 ของคณะกรรมการมรดกโลก ในการประชุมครั้งที่ ๓๔ ที่กรุงบราซิเลีย พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้มีมติรับเพื่อพิจารณาเอกสารต่าง ๆ ของกัมพูชา ในการประชุมครั้งที่ ๓๕ พ.ศ.๒๕๕๔ ที่จะถึง ซึ่งในนั้นมีแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารอยู่ด้วย ควรระลึกด้วยว่า ตัวของนายสุวิทย์เองได้ร่วมลงนามร่วมกับประธานคณะผู้แทนกัมพูชา และประธานการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก และได้รับทราบเอกสารร่างมติ 34 COM 7.B.66 นั้น เช่นกัน
แถลงการณ์ยังกล่าวต่ออีกว่า มันเป็นการกล่าวโกหกอย่างสิ้นเชิง ที่นายสุวิทย์ แถลงว่าไทยเพิ่งได้รับแผนบริหารจัดการฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งตามความเป็นจริงได้รับเมื่อปีที่แล้ว ถ้าเขาได้เอาใจใส่อ่านแผนบริหารจัดการฯ นั้นบ้าง นายสุวิทย์จะไม่สามารถกล่าวอะไรคลาดเคลื่อนแบบนี้ได้เลย นั่นแสดงว่านายสุวิทย์ละเลยอย่างยิ่งต่อการทำหน้าที่ของตนเอง ในเรื่องแผนบริหารจัดการนี้   ตอนท้ายได้กล่าวประณามนายสุวิทย์ที่สร้างความกดดันและทำลายบรรยากาศก่อนหน้า การประชุมที่กรุงปารีสอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง