บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นายกฯมอบ3แนวทางทีมแจงมรดกโลก

  • 15 มิถุนายน 2554 เวลา 12:40 น. |
นายกฯมอบ3แนวทางทีมชี้แจงคณะกรรมการมรดกโลก ย้ำต้องทำให้ไทยได้รับประโยชน์
เมื่อเวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก โดยมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ  และกระทรวงกลาโหมได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมหารือ โดยใช้เวลาในการประชุมกว่า 1 ชั่วโมง
จากนั้น นายปณิธาน วัฒนายากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า นายกฯได้ให้ 3 แนวทาง คือ 1.กำชับคณะทำงาน จะต้องทำให้เกิดผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ ไม่ให้ไทยเสียผลประโยชน์อธิปไตยและดินแดน 2.ชื่นชมบทบาทสำนักงานใหญ่ยูเสนโก้ ผู้แทนพิเศษและเลขาธิการสำนักงานใหญ่ยูเนสโก้ ที่พยายามทำงานอยู่บนพื้นฐานความเป็นกลาง และ 3.ในฐานะที่ไทยเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก จะต้องทำตามเงื่อนไขของสำนักงานใหญ่ในฐานะเป็นประเทศสมาชิกที่ดี
นายปณิธาน กล่าวว่า การประชุมคณะทำงานวันนี้ (15 มิ.ย.) มีจุดยืนว่าจะมีการประชุมในวันที่ 19 มิ.ย. โดยไทยต้องทำบทสรุปเรื่องดังกล่าวไปชี้แจงต่อคณะกรรมการมารดกโลก โดยก่อนการประชุม วันที่ 17-18 มิ.ย. นายสุวิทย์ จะไปหารือกับกัมพูชานอกรอบ ก่อนที่จะมีการประชุม ซึ่งจะรายงานผลให้ทางไทยทราบเป็นระยะๆ ยอมรับว่าที่ผ่านมาสำนักงานใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางของไทย และพยายามที่จะแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เชื่อว่าแนวโน้มน่าจะดีขึ้น
ด้านนายสุวิทย์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ อวยพรให้คณะทำงานไทยประสบความสำเร็จในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งจุดยืนไทยยืนยันต้องการให้คณะกรรมการมรดกโลก เลื่อนการพิจาณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการปักปันเขตแดนของทั้ง 2 ประเทศ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีการเลื่อนแผนบริหารจัดการออกไปหรือไม่ เพราะกัมพูชายืนยันไม่ยอมให้เลื่อนแผนดังกล่าวออกไป ดังนั้น จะต้องไปพูดคุยกันก่อนจะมีการประชุมในวันที่ 19 มิ.ย. อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะกรมการมรดกโลกครั้งนี้ ไทยจะเสนอขอตัวเป็นเจ้าภาพคณะกรรมการมรดกโลกครั้งต่อไปที่ จ.ภูเก็ต
นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนที่ทางกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ว่านายกรัฐมนตรีของไทย ขอให้มีการถอนชื่อเขาพระวิหารออกจากการเป็นมรดกโลกนั้น ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่เคยพูดเช่นนั้น ดังนั้น ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวออกไป  โดยจะประชุมอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 16 มิ.ย.ที่กระทรวงทรัพยากรฯ ก่อนที่จะมีการไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง