บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ก.ต่างประเทศเขมรอัดไทยอุปโลกเรื่อง"สายลับ" บอกปัดไม่คิดแลกตัว"วีระ-ราตรี"เทียบกันไม่ได้

เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานว่าสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างนายสมปอง สงวนบรรพ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญคนใหม่เข้าเยี่ยมคารวะหลังรับตำแหน่งอย่าง เป็นทางการว่า ทั้งกัมพูชาและไทยต่างทราบดีถึงปัญหาในความสัมพันธ์ แต่ทั้งสองประเทศก็เป็นเหมือนลิ้นกับฟันที่แยกจากกันไม่ได้ จึงควรหาทางสลายความขัดแย้งในทุกเรื่องเพื่อประโยชน์สำหรับประชาชน อย่างไรก็ดี ยังคงมองในแง่ดีว่าการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนและการค้าขายก็ยังไปได้ดี ทั้งสองประเทศยังควรจะร่วมมือกันสร้างประชาคมอาเซียนให้สำเร็จตามเป้าหมาย ที่วางไว้
ขณะที่นายสมปองกล่าวว่า จะประสานความร่วมมือกับกัมพูชาทั้งในระดับรัฐบาลและภาคประชาชนเพื่อขยายความ ร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกด้าน พร้อมขอการสนับสนุนจากสมเด็จฯฮุน เซน เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย


ด้านนายกอย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ชายชาวกัมพูชาที่ถูกทางการไทยจับกุมตัวเป็นเพียงผู้รับเคราะห์จากการสร้าง เรื่องการจารกรรมข้อมูลของไทย ซึ่งไม่อาจเปรียบเทียบกับนายวีระ สมความคิด ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายได้ แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ต้องการเอาเรื่องนี้ไปขยายผลในเวทีนานาชาติก็เพื่อจะได้ใช้เป็นข้ออ้าง อำพรางความต้องการที่จะรุกรานดินแดนกัมพูชา เหมือนเอาเรื่องที่มีขนาดใหญ่เท่าเมฆมาแลกเปลี่ยนกับเรื่องเท่ายุง 


ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ได้จัดหาทนายความให้กับนายอึ้ง กิมไทย วัย 43 ปี ชาวกัมพูชาที่ถูกจับกุมในข้อหาจารกรรมข้อมูลในไทยแล้ว โดยนายกอย กวง ระบุว่า นายอึ้งซึ่งเป็นชาวเมืองเนียง เลียงใน จ.กันดาร ถูกใส่ร้ายป้ายสีเพราะเดินทางเข้าไทยเพื่อไปท่องเที่ยวโดยไม่ต้องขอวีซ่า เนื่องจากความตกลงที่กัมพูชาและไทยมีระหว่างกัน อย่างไรก็ดี ทางการกัมพูชาจะจัดเตรียมที่ปรึกษากฎหมายอีกคนหนึ่งไว้ให้นายอึ้งเมื่อเขา ถูกนำตัวขึ้นศาลไทย


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชายืนยันด้วยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการแลกเปลี่ยนตัวนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำเปรย์ซอร์กับนายอึ้ง เพราะไทยได้แสดงให้เห็นถึงเจตนาร้ายในการสร้างเรื่องขึ้นเพื่อนำไปสู่การแลก เปลี่ยนตัวนักโทษไทย

จาก: มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง