บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สรุปคำ ต่อคำ จากห้องข่าวศาลโลก เรื่องกัมพูชา จากคุณ เสริมสุข กสิติประดิษฐ์ และ คลิป อาจารย์ เทพมนตรี ต่อกรณีดังกล่าว



สรุปคำ ต่อคำ จากห้องข่าวศาลโลก เรื่องกัมพูชา จากคุณ เสริมสุข กสิติประดิษฐ์

โดย Natthamon Viboolpanth เมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 เวลา 17:56 น.
http://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=218484571516961&id=100000662582889
Sermsuk Kasitipradit
ลงทะเบียนonline มาที่ ICJ's PEACE PALACE
ที่ประชุมศาลดลก นัดประวัติศาตร์ เร่มในอีกสิบนาที ห้องpress ที่นี่เยียมยอดจริงๆ
SK:ฮอร์นำฮง นำทีมฝ่ายกพช. ตามด้วยวาร์คิมฮง ฝ่ายไทยนำโดยท่านทูต วีรชัย เร่มชี้แจงข้อกล่าวหาจากฝายกพช.
ท้าวความถึงคำพิพากษาปี 2505 แต่ไทยไม่ได้ฏิบัติตาม ที่ศาลสั่ง
S K: ผู้พิพากษาองค์คระ 17 คน ผลัดกันอ่านคำร้องของกพช. กล่าวหาไทย
Navin Inarn มานก็ช่างกล้าพูดได้หน้าตาเฉยเลยนะครับว่าเราไม่ทำตาม เราต้องโต้กลับไปว่าหากคุณว่าเราไม่ทำตามทำไมคุณมรึงไม่ร้องตั้งแต่ 40 ปีที่แล้ว ทำไมถึงพึ่งมาร้องแรกแหกกระเชิงตอนนี้
SK: กพช.เสนอให้ออกมาตราการชั่วคราว สาเหตุเพราะมีเหตุสุ้รบร้ายแรงในพื้นที่เขตแดนสร้างความเสียหายต่อกพช.
การสู้รบยังมีอยู่ขระยื่นเรื่องให้ส ไทยต้องรับผิดชอบต่อเหตุร้ายที่เกิดขค้น เพื่อหลีกหเลี่ยงความเสียหายต้องออกมาตรากาชั่วคราว
SK: ศาลสลับอ่านเป็นอังกฤษฝรั่งเศส
SK: ให้ยุติปฏิบัติการทหาร ถอนทหาร และกระทำการใดๆ ไม่กระทบสิทธิของกพช.
SK:ฮอร์นำฮง ขึ้นอ่านคำร้องเรียน
SK:อานเป็นภาษาฝรั่งเศส โอ้มายก๊อด
SK:ขอทำงานก่อนเด้อ เด๋วรายงานสรุป
58 minutes ago
SK: ออร์นำฮง ใช้เวลาสามสิบห้านาที ทนายคนแรกขึ้นต่อ ฮงย้ำต้องมีมาตราการชั่วคราวเพื่อยุติปัญหากระทบกระทั่งที่ชายแดน มีการอ้างแผนที่1/200000 ว่าเป็นเส้นเขตแดน การที่ทหารไทยมาอยุ่ในพท.รอบปราสนาท อยู่ในเขตอธิปไตยของไทย 32 minutes ago ·
SK:อธิปไตยของเขมร เขียนผิด
SK:ทนายคนที่สองพยายามชี้ให้เห็นว่าทั้งไทยแะลเขมร ยอมรับแผนที่1/200000 เป็นเส้นเขตแดน 25 minutes ago ·
SK:การที่เขมรเสนอตีความตามมาตรา60 เป็นเรื่องชอบธรรมและศาลต้องมีคำวินิจฉียในเรื่องคำร้องให้ตีความ 14 minutes ago ·
SK: ทนายคนที่สองพยายามลากเรื่องแผนที่1/200000 annex 1 เนื่องจากศาลโกลปปี 2505 เอามาใช้ยกปราสนาทให้เขมร
SK:ทนาย คนทมี่สองใช้เวลาสี่สิบนาที ย้ำเน้นเรื่องแผนที่1/200000 ตลอด ว่าการมาฟ้องร้องครั้งนี้จำเป็นเพื่อให้ได้ส้งที่ยังไม่ได้รับจากคำพิพากษา เมื่อปี 1962 เป้าหมายชัดเจนให้ตีความให้จชัเเจนเรื่องเส้นเขตแดน พัก 15 นาที coffee brake
 -------------------------------------------------------------
(เริ่ม อย่างนี้ ก็เข้าทางไปร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว อย่างที่ บนเวทีพธม คุณเทพมนตรี/ปานเทพ/ประพันธ์ ฯลฯ รวมถึง ศ.ดร.สมปอง ท่านกล่าวไว้หลายครั้งว่าจะไปทำไม ก็ยังไปให้เขาย้ำ อีกนะคะ--->ข้าพเจ้าเอง)
-------------------------------------------------------------
SK: ตามดูบรรยาการป้องประชุมของศาลโลก peace palace ข่าวห้าโมงเย็น ระบบส่งภาพ ห้องpress สุดยอด ไม่นีักว่าจะส่งภาพได้ทันข่าวห้าโมง รายงานสด
------------------------------------------------------------
ต่อ SK: ทนายคนที่สาม professor กฏหมายตากฝรั่งเศส jean marc sorel มาสนับสนุนคำร้องทำไมต้องมี มาตราการคุ้มครองชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมา คำร้องมีเหตุผล เพราะสถานการณ์ตึงเครียดชายแดน คำร้องจะช่วยรักษาสถานภาพที่เป้นอยู่ไม่ให้สู่รบกัน
(อ่านแล้วเป็นไง ยอมรับให้กองทัพเขมรอยู่บนพื้นที่ชายแดนไทย ฉลุย แล้ว ----->ข้าพเจ้าเอง)
-----------------------------------------------------------
Sermsuk Kasitipradit ขณะนีั้เป็นการให้คำชี้แจงของทนายคนที่สองต้่อจากฮอรนำฮง ช่วงสามทุ่มเวลาไทยทูตวีรชัยจะขึุ้นชี้แจงหักล้างข้อกล่าวหาของกพช. 20 minutes ago
SK: รมว.กษิต บอกไม่แปลกใจกับข้อกล่าวหาด้านเดียวของฝ่ายกพช. คาดการณ์มาแล้วว่าจะมีการนำเสนอลักษระเช่นนี้ ไม่หนักใจพร้อมชี้แจงในช่วงเย็น คณะทำงานเดินทางกลับไปที่รร.ที่พักเตรียมการณ์ก่อนกลับมาอีกทีเวลา สี่โมงเย็นที่นี่ สามทุ่มบ้านเรา ในช่วงบ่ายจะชี้แจงในส่วนที่ไทยเห็นว่าไม่มีึความจำเป็นต้องมีมาตราการชั่ว คราว และศาลไม่มีอำนาจพิจารณาในเรื่องเขตแดน อย่างที่ฝ่ายกัมพุชาเสนอ  16 minutes ago
SK: ทนายฝรั่งเศสของกพช. พูดได้แสบกระดองใจมากว่าสร้างวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระมาตั้งนานจากปี 2542 แต่ไม่เคยได้รับยการท้ักท้วงจากฝ่ายไทยเลย แล้วจะมาบอกว่าเป็นพท.ของไทยได้อย่างไร ฟังแล้วจึ๊กกืยเลย...เข้าใจว่ากต.ไทยจะทำหนังสือประท้วง ในเรื่องนี้ไว้คงมีการใช้่ชี้แจงตอบโต้
a few seconds ago
  • Sermsuk Kasitipradit
    สรุป จากช่วงเช้า..พยายามชี้ให้เห็นว่าไทยไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษา2505 เป้นเหตุให้เกิดการสุ้รบชายแดนเพราะไทยลำแดน แม้จะม่ีการหยุดยิงแต่ก็เป้นลักษณะ precarious ceasefire ที่ล่อแหลมพร้อมเกิดเหตุได้ตบอดเวลา จำเป็นต้อวมีัมาตราการชั่วคราว ทนายกพช.เปิดประเด็นเรื่องแผนที่1/200000 และความชอบธรรมในการตีความตามที่กพช.ร้องขอ บอกเป้นแผนที่ที่ศาลบ
    โลกใช เตัดสาินยกตัวปราสาทให้กพช. ย้ำพท. 4.6 ตร.กม. อยุ่ในเขตอธิปไตจของกพช. ภายใต้แผนที่ฝรั่งเศส และการมาศาลบดลกครั้งนี้เพื่อสห้ช่วยยุติปัยหาขัดแย้งไทยกัมพูชา  9 minutes ago · 
  •  Hong Hongnaajaa คุณเสริมสุขคะ คือจำได้ว่าเคยได้ยินเวที พธม. บอกว่าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ มีหลักฐานว่าสร้างในปี 2546 ซึ่งหากสร้างในปี 2546 จริง ก็พิสูจน์ได้ว่ากพช.ละเมิดข้อตกลง MOU 2543 ที่ทำไว้กับไทยใช่ไหมคะ a few seconds ago
    SK: เป็นประเด็นที่ไทยจะชี้แจงในช่วงดึกครับว่ามีการบะ เมิดข้อตกลงกันอย่างไร ทั้งๆที่ทัี้งสองฝ่ายเป็นคู่สัญญาแต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม เอกสารการประท้วงทั้งหมดที่มีจะมีการส่งให้ศาลโลกเพื่อรับรู้ในเรื่องนี้ว่า มันมีปัญหาเขตแดนร่วมกัน การมาให้ออกมาตราการชั่วคราวจะไม่น่่ากระทำได้เพราะไม่รุ้่แนวเขตที่ชัดเจนอ ยุ่ตรงไหน jbc ยังไม่ได้ทำงาน เป็นแนวของการชี้แจงไทย จะบอกด้วยว่าหลังศาลโลกตัดสินแล้วทำไอะไร ไป มีการถอนคนออกจากรอบปราสาท มีมติครมง.ตีเส้น ทั ได้ทำตามมที่ศาลโลก วินิจฉัย ทนายไทยทัี้งหมดมีสามคนครับ จะชี้แจงหักล้วางในส่ิงที่กพชงเสนอ ไม่มีอำนาจตีความ สถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายต่อมีมาตราการชั่วคราว อย่างที่ขอ หลังครม.ตีเส้นแนวเขตรอบปราสาทเขมรไม่เคยทักท้วสงเลย ห้าสิบปีให้หลังมาท้วง
  • SK: ไทยชี้แจงจากสามทุ่มถึงห้าทุ่มเวลาไทย เวลากรุงเฮก สี่โมงเย็นถึงหกโมงเย็นครับ
    SK: ข่าวทุ่มไทยพีบีเอสจะมีสรุปภาพรวมพร้อมภาพเด้ดจากศาลโลก เปิดดูไม่เสียงตังค์ครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sermsuk Kasitipradit
การ ชี้แจงทั้งสองฝ่ายในวันนี้และพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องที่กพช.ขอให้ออกมาตราการ ชั่วคราว ให้ถอนทหารออกจากพท.รอบปราสาท หยุดปฏิบัติการทางทหาร ส่วนประเด็นตีความคำพิพากษาเข้าใจว่าน่าจะใช้เวลาอีกหนึ่งปีจากนี้ไป ส่วนมาตราการชั่วคราวกลางดือนหน้าน่าจะออกคำวินิจฉัยได้ ประเด็นที่พูดกันจะเป็นเรื่องทำไมต้องออก ไทยจะค้านว่าทำไมต้องไม่ออกศาลมีอำนาจไหม มาออกอย่างนี้ขณะที่มีปัยหาเขตแดน บอกว่าสถานการณ์เร่งด่วนต้งอรีบออก ฝ่ายไทยจะบอกว่าไม่ได้รีบด่วนอะพไร สถานการณ์ขณะนี้สงบนิ่ง ไม่จำเป็นต้องมีอะไรมาคุ้มครอง อีกชม.ครึ้่ง ฝ่ายไทยขึ้นหักล้างคำชี้แจงของกพช.
12 minutes ago

--------------------------**
** ด้านล่างนี้เป็นลิงค์เสริมเพื่ออ่านส่วนอื่น ประกอบเรื่องนี้
จาก 15thmove
  • เน แมวแมว
    ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศของฝ่ายไทยในคดีการตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร
    http://www.mfa.go.th/web/200.php?id=27436www.mfa.go.th
  •   เน แมวแมว
    กระทรวงการต่างประเทศเตรียมความพร้อมในการชี้แจงต่อศาลโลกhttp://www.mfa.go.th/web/200.php?id=2743918 minutes ago ·
แบ่งปัน

  • ถูกใจ Chaiyong Tamorn รักในหลวง
    • Natthamon Viboolpanth
      ที่ฟัง พธม ขึ้นเวทีมาตลอด ทาง อินเตอร์เน็ต เมเนเจอร์ ออนไลน์ ทุกท่านบนเวที ได้ พูดไว้ล่วงหน้ามาหมดแล้วทุกประเด็นที่ กัมพูชาจะกล่าวอ้าง ดังนั้น การได้เห็นคำร้องศาลโลกครั้งนี้ เราก็รู้กันล่วงหน้าอยู่แล้วว่า ต้องเป็นตามนี้ และ พวก ศาลโลก ก็จะ...ดูเพิ่มเติม
      5 ชั่วโมงที่แล้ว · 2 คน
    • Natthamon Viboolpanth
      ก็ บอกมาแต่ต้นเป็นปี ๆ กันแล้ว ว่า เขาแหย่ตีมาปุ๊บ / ถอยชาวบ้านปั๊บ /พื้นที่ว่างเขาก็รุกเข้า/ ไทยก็ ถอนทหารออกมา ยกเว้นทหารที่เขาอยุ่ในพื้นที่จริง ๆ ที่เขาไม่ยอมให้เข้ามาเด็ดขาด เขายอมตายป้องกันเขตแดน ทำไม พันธมิตรถึงต้องออกมาต่อสุ้ ทำไม คนไ...ดูเพิ่มเติม
      5 ชั่วโมงที่แล้ว · 1 คน
    • ชะโลม โลม กุรัมย์ จะให้ทำอย่างไร หนอ...เวรกรรม
      4 ชั่วโมงที่แล้ว
    • Annie Handicraft
      ‎- จากปีพศ. 2505 กพช.ถือแผนที่1:200,000ก็จริง แต่ICJ เมื่อปีพศ.๒๕๐๕ วินิจฉัยคดีแค่เรื่องเดียว คือใครเป็นเจ้าของบริเวณปราสาทพระวิหาร. ข้ออ้างเรื่องแผนที่เป็นแค่เหตุผลประกอบการวินิจฉัยว่าปราสาทฯตั้งอยู่ในกัมพูชาหรือไทย.

      ศาลวินิจฉัยว่า ปราสาทฯตั้งอยู่ในเขตกัมพูชา ศาลย้ำว่า เรื่องแผนที่ฯและเส้นพรมแดนนั้นเป็นเพียงเหตุผลที่นำมาสู่ผลวินิจฉัย แต่ไม่ใช่เรื่องที่ศาลพิพากษาผูกพันไทย

      - หลังจากศาลโลกได้ตัดสินให้ปราสาทพระวิหารตกเป็นของกัมพูชาในเดือน มิ.ย.2505 ในเดือนถัดมาไทยก็ได้ยื่นบันทึกต่อศาลโลก พร้อมแผนที่ แสดงที่ตั้งของปราสาทพระวิหารกับบริเวณโดยรอบและเส้นเขตแดนตามแนวสันปันน้ำที่ไทยสงวนที่จะกล่าวอ้าง
      ข้อสำคัญคือ ไม่เคยมีการประท้วงจากกพช.เลยว่าบันทึกที่ไทยส่งไปนั้น ทำผิด

      จนกระทั่งมี MOU 43 ซึ่งระบุถึง แผนที่ 1:200,000ของกพช. ไทยมีการเซ็นยอมรับยืนยันเอกสารอันนี้จากนายกชวน จึงทำให้เขมรมีความชอบธรรมที่จะสามารถอ้างแผนที่ 1:200,000 เป็นหลักฐานในการฟ้องไทยได้งัยล่ะ..... โอ้ยเหนื่อย
      เขมรไม่ได้ระบุ MOU43ในคำฟ้อง แต่ถ้าไม่มีการเซ็นรับ MOU มันจะยกแผนที่ขึ้นมาอ้างได้มั้ย ว่าไทยรับว่าแผนที่อันนี้ถูกต้อง....
      4 ชั่วโมงที่แล้ว · 2 คน
    • Annie Handicraft ‎- จะเห็นได้ว่าเห็นว่า เขมรนำเอาเรืองแผนที่ 1:200,000 มาใช้ประโยชน์มากที่สุด เพราะนี่คือจุดอ่อนของไทย
      4 ชั่วโมงที่แล้ว · 2 คน
    • Annie Handicraft
      ถ้าเขมรมันบอกว่า ตรูละเมิดตรงไหน เพราะพท. 1:200,000 เป็นของตรูตามแผนที่ล่ะ ถ้าไม่ใช่แผ่นดินตรู ทำใมทหารไทยรบ.ไทยถึงให้มีตลาด ชุมชน วัด ทหารกพช. ในบริเวณนั้นได้ ทำใมทหารไทยไม่ไล่ออกไปล่ะ ตรูอยู่มาตั้งกี่ปี ก็ขนาดรถแบ๊คโฮของไทยทำท่าทางเหมือนจ...ดูเพิ่มเติม
      4 ชั่วโมงที่แล้ว · 2 คน
    • ชะโลม โลม กุรัมย์ ผมก็คนหนึ่งที่งงคือกัน....ไม่รู้จะถามใคร และไม่รู้ใครจะตอบได้ ใครตอบได้บอก ทหารพรานมออีแดงหน่อยค้าบ ได้โปรด....
      4 ชั่วโมงที่แล้ว · 1 คน
    • Natthamon Viboolpanth คุณแอนนี่ ดูคอมเม้นต์ก่อนสุดท้ายของคุณ เสริมสุข จะเห็นว่า เขาจี๊ดจ๊าดกับคำแถลงดังว่าของเขมร และ เราก็เลยเขียนไว้ที่นี่ ดังกระทู้ตอบข้างบนนี้ค่ะ
      4 ชั่วโมงที่แล้ว · 1 คน
    • Natthamon Viboolpanth คุณ ชะโลม ในวาระนี้ ต้องทำใจ 50/50 ไว้นะคะ ความหวังของไทยเราอาจริบหรี่ เพราะท่านอาจารย์ ศ.ดร.สมปอง ท่านก็ท้วงติง แล้วว่า ไม่ให้ไปขึ้นศาล รบ นี้ก็ยังไป ดังนั้น โอกาสพ่ายครั้งนี้ มีถึง 80-90% ทีเดียวเชียวค่ะ แต่พันธมิตรคงจะต้องเหนื่อยต่อสู้ กับเรื่องนี้ต่อไปอีกนาน
      4 ชั่วโมงที่แล้ว


1 ความคิดเห็น:

  1. การใช้ MOU 2543 กับการกระทำผิดกฎหมายอุทยานแห่งชาติ และขัดต่อคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด http://hereisthai1.blogspot.com/2011/03/mou-2543.html


    MOU43 เป็นโมฆะ เขมรขัดรัฐธรรมนูญ
    http://hereisthai1.blogspot.com/2011/05/mou43-12.html

    ตอบลบ

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง