บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

เปิด 6 ข้อตกลงหยุดยิง ผู้พันเขมรยัน ยึดทั้งตาเมือน-ตาควาย “( ส่อเจตนา )


รถ ถัง M60A3 "แพ็ตตัน" ของไทยปรากฎตัวที่ชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ในตอนเช้าวันพฤหัสบดี 28 เม.ย.2554 ยังไม่ทันได้ส่งเสียมคำราม ไปถึงเขาก็กำลังเก็บฉากรื้อเวทีกันเสียแล้ว อย่างไรก็ตามฝ่ายกัมพูชายังคงคุยโวอยู่เช่นเดิมว่า ยึดปราสาทตาเมือนกับตาควายได้เบ็ดเสร็จ ในขณะที่โฆษกกองทัพบกไทย กล่าวว่า "ไม่จริง" ทหารสองฝ่ายยังคงรักษาที่มั่นรอบๆ ปรายาททั้งสองแห่งเอาไว้เช่นเดิม.-- AFP PHOTO/Pornchai Kitiwongsakul.
       
เพิ่มเติมเนื้อหาครั้งที่ 1 แสดงสำเนาคำแถลงฯ เวลา 09.30 น.วันศุกร์ 29 เม.ย.2554
(นำขึ้นเผยแพร่ครั้งแรกเวลา 01.04 น.วันศุกร์ 29 เม.ย.2554)

      
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชาได้ออกคำแถลงฉบับหนึ่งในบ่ายวันพฤหัสบดี 28 เม.ย.ศกนี้ เกี่ยวกับแผนหยุดยิงของทหารทั้งสองฝ่ายที่ประกอบด้วย 6 ข้อ รวมทั้งจะต้องตั้งมั่นในที่มั่นปัจจุบันด้วย ในขณะที่นายทหารยศพันเอกผู้หนึ่งยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า ปราสาทตาเมือนกับปราสาทตาควายอยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายกัมพูชา อันเป็นการกล่าวอ้างที่ได้รับการปฏิเสธจากโฆษกกองทัพบกไทย
      
       คำแถลงระบุว่า ระหว่างเวลา 10.30 น.จนถึง 12.15 น.วันที่ 28 เม.ย.2554 “พล.ต.เจียมอน ผู้บัญชาการกองทัพภาค 4 ของกัมพูชาได้พบเจรจากับนายทหารระดับสูงของไทย 2 คน คือ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาค 2 กับ พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6” ที่ด่านชายแดนช่องโอสมัก (O' Smach) และ ได้ผลออกมาดังนี้:
      
       1.ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงตั้งแต่เวลานี้เป็นต้นไป
       2.สองฝ่ายได้ตกลงจะรักษาสถานภาพเดิมเกี่ยวกับที่ตั้งทางทหารและยุติการเคลื่อนไหวกำลังพลทั้งหมด
       3.ผู้บัญชาการในแนวหน้าของทั้งสองฝ่ายควรจะพบปะกันและจัดตั้งกลุ่มติดต่อขึ้นมา เพื่อสื่อสารถึงกันเมื่อเกิดเหตุการณ์
       4.ปัญหาเกี่ยวกับพรมแดนให้คณะกรรมการชายแดนร่วม (Joint Border Committee) เป็นฝ่ายรับผิดชอบ ฝ่ายทหารมีภารกิจเฉพาะกรณีเกี่ยวกับการหยุดยิงเท่านั้น
       5.สร้างสภาวะแวดล้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พลเรือนเดินทางกลับสู่หมู่บ้านเพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน
       6.เปิดด่านชายแดนแห่งต่างๆ ขึ้นมาอีกครั้ง
      
       นายพายสิพัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชากล่าวถึงเรื่องนี้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เราจะยึดถือข้อตกลงหยุดยิงตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” และ ผู้บัญชาการในระดับท้องถิ่นของสองฝ่ายจะพบปะกันเป็นประจำเพื่อหลีกดเลี่ยง ความเข้าใจผิด ขณะที่ นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลไทยแสดงความหวังว่า “ข้อตกลงในเบื้องต้นนี้” จะได้รับการเคารพ
      
       การประกาศหยุดยิงยังมีขึ้นหลังจากสองฝ่ายปะทะกันเป็นวันที่เจ็ด ติดต่อกัน ซึ่งมีทหารไทยเสียอีกชีวิต 1 ในวันพฤหัสบดี ขณะที่ นายส้อย สุภาพ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวดืมอัมปึล ได้รายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวในพื้นที่อ้างว่า มีนายทหารระดับผู้บัญชาการยศนายพลตรีของไทยเสียชีวิตอีก 1 คนด้วย ซึ่งไม่มีรายงานเรื่องนี้จากฝ่ายไทย
      
       นอกจากนั้น พ.อ.ซัวสุธา (Suos Sothea) ซึ่งเป็นทหารในพื้นที่คนหนึ่ง กล่าวว่า “ปราสาทอยู่ภายใต้การควบคุมของกัมพูชาอย่างสมบูรณ์” ทั้งนี้ เป็นรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์
      
       อย่างไรก็ตาม พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกของไทย บอกกล่าวถึงการเรื่องที่นายทหารเขมรพูดถึงนี้ว่า “ไม่ถูกต้อง” และการที่ฝ่ายกัมพูชาเผยแพร่สิ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดนั้น “ไม่สร้างสรรค์”
      
       พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า จะรอดูสถานการณ์ 1 วัน เพื่อดูว่าจนถึงวันศุกร์นี้จะมีการหยุดยิงได้จริงหรือไม่ และ ถ้าหากไม่มีการปะทะ ไม่มีการเคลื่อนกำลังพล สถานการณ์ก็คงจะผ่อนคลายลงและสองฝ่ายควรจะเริ่มพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้
      
       วันพฤหัสบดีนี้ ไทยยังส่งรถถังเข้าชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ หลังจากเกิดการปะทะทั้งคืนก่อนหน้านั้น และดำเนินมาจนถึงรุ่งเช้า ก่อนจะมีการตกลงหยุดยิงในเวลาเที่ยง

ทหาร ไทยกำลังเตรียมนำรถถัง M60A3 "Patton" ลงจากรถเทรลเลอร์ ที่ชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ ในเช้าวันพฤหัสบดี 28 เม.ย.ศกนี้ ยังไม่ทันได้ส่งเสียงคำราม พอไปถึงเขาก็เริ่มจะเก็บฉากรื้อเวทีกันเสียแล้ว.-- AFP PHOTO/Pornchai Kitiwongsakul.
      

คำ แถลงกระทรวงกลาโหม ต้นฉบับภาษาเขมรที่ออกเวลา 14.00 น. วันพฤหัสบดี 28 เม.ย.2554 หลังการประชุมเจรจาระหว่างแม่ทัพภาค 2 ของไทย กับแม่ทัพภาค 4 กัมพูชาเป็นเวลาชั่วโมงเศษ แต่ยังไม่มีการยืนยันรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้จากฝ่ายไทย.
      

คำ แถลงกระทรวงกลาโหม ฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษ (อย่างไม่เป็นทางการ) วันพฤหัสบดี 28 เม.ย.2554 หลังการประชุมเจรจาระหว่างแม่ทัพภาค 2 ของไทยกับแม่ทัพภาค 4 กัมพูชาเป็นเวลาชั่วโมงเศษ แต่ยังไม่มีการยืนรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้จากฝ่ายไทย.
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง