บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อดีต กก.มรดกโลกแนะไทยลาออกจาก กก.มรดกโลกประท้วงยูเนสโกปมปราสาทพระวิหาร


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 มิถุนายน 2554 19:35 น.

       “อดุล วิเชียรเจริญ” แนะไทยลาออกจากภาคีอนุสัญญามรดกโลก และจากคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อประท้วงยูเนสโก หากไม่เลื่อนแผนพิจารณาการบริหารจัดการประสาทพระวิหาร เหตุไม่เป็นธรรมกับประเทศไทย
       กรณีที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ ครั้งที่ 35 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะพิจารณารับรองแผนบริหารการจัดการปราสาทพระวิหาร วาระที่ 62 คาดว่า จะเป็นวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) นั้น นายอดุล วิเชียรเจริญ อดีตคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ กล่าวว่า ส่วน ตัวสนับสนุนให้ไทยลาออกจากเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลก และจากคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ หากที่ประชุมไม่เลื่อนพิจารณาแผนบริหารการจัดการปราสาทพระวิหาร หรือว่า มีมติออกมาเป็นประโยชน์ต่อกัมพูชา ทั้งนี้ ได้แนะนำมาตลอดว่า ไทยจะต้องคัดค้านแผนบริหารดังกล่าว และห้ามยอมรับเด็ดขาด เนื่องจากแผนบริหารจัดการดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับประเทศไทยแม้แต่น้อย
      
       นายอดุล กล่าวต่อว่า เหตุผล ที่เสนอให้ลาออก เพื่อเป็นการตอบโต้นั้น ถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะในเมื่อยูเนสโกไม่รับฟังข้อคัดค้านของประเทศไทย ก็ไม่มีประโยชน์ และที่หลายฝ่ายกลัวว่าเมื่อลาออกจากเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลกแล้วไทย จะไม่สามารถเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกได้ อีกนั้น ตนมองว่า การเป็นมรดกโลกไม่ใช่สิ่งสำคัญ การเป็นมรดกโลกในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ไม่มีความเข้มงวดและความขลังเหลือแล้ว ปัจจุบันการเสนออะไรเป็นมรดกโลก สามารถทำได้ง่าย ซึ่งต่างกับอดีตที่ผ่านมายาก และมีความเข้มงวด ที่สำคัญแหล่งมรดกโลกใดมีปัญหาอยู่ก็จะไม่มีการเสนอเป็นมรดกโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง